Thủ tục pháp lý

Nghị định mới về cấp sổ đỏ có hiệu lực từ năm 2021

29/04/2021

Chi tiết Nghị định mới về cấp sổ đỏ có hiệu lực từ năm 2021

Nghị định mới về cấp sổ đỏ với những thay đổi về thời gian, địa điểm cũng như chi phí làm sổ đỏ... sẽ chính thức có hiệu lực từ 8/2/2021. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng đất vẫn chưa hiểu rõ, thậm chí không nắm được những thông tin này, tương lai có thể phát sinh những tranh chấp đáng tiếc.

1. Được chọn thời gian, địa điểm làm sổ đỏ, kể cả tại nhà
   Đây là điểm đáng chú ý nhất trong Nghị định mới về cấp sổ đỏ, cho phép người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được làm sổ đỏ với thủ tục nhanh gọn, đơn giản ngay tại nhà. Cụ thể:

- Tùy theo nhu cầu, người dân có thể lựa chọn thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai/tài sản gắn liền với đất, cấp/cấp đổi/cấp lại giấy chứng nhận, chỉ cần thỏa thuận trước với Văn phòng/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại nơi có đất. Lưu ý, việc thỏa thuận và giải quyết thủ tục này không được quá thời gian thực hiện thủ tục do UBND tỉnh quy định.

- Địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa thì thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua bộ phận một cửa, trừ trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận tại địa điểm ngoài trụ sở Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Theo Nghị định mới về cấp sổ đỏ này, chủ sử dụng đất/chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ được tạo điều kiện để thực hiện việc xin cấp sổ đỏ mà không mất quá nhiều công sức, thời gian chờ đợi, đến làm thủ tục tại các cơ quan chức năng như trước đây. 


 

một bàn tay cầm giấy tờ nhà đất, bên cạnh là cuốn sổ đỏ

Thời gian, địa điểm làm sổ đỏ có thể được tùy chọn theo nhu cầu của người sử dụng đất kể từ 8/2/2021. Ảnh minh họa: Internet
 

2. Thêm cơ quan được quyền cấp/cấp đổi/cấp lại sổ đỏ

   Cũng theo Nghị định mới về cấp sổ đỏ, từ 8/2/2021 sẽ có thêm một cơ quan có thẩm quyền cấp/cấp đổi/cấp lại sổ đỏ đó là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (theo quy định hiện hành thì chỉ có Văn phòng đăng ký đất đai). Như vậy, với việc bổ sung này thì kể từ 8/2/2021, Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đều là những cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp / cấp đổi / cấp lại sổ đỏ nhà đất.

Trường hợp địa phương đó chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nơi thực hiện các thủ tục nêu trên là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh/huyện. Trong đó:

- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ xin cấp / cấp đổi / cấp lại sổ đỏ của các tổ chức, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ xin cấp / cấp đổi / cấp lại sổ đỏ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
 

3. Thêm 01 loại giấy tờ để chứng nhận quyền sở hữu nhà ở với hộ gia đình, cá nhân trong nước

   Pháp luật hiện hành quy định hộ gia đình, cá nhân trong nước muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì phải có giấy phép xây dựng nhà ở đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng (theo Điểm a Khoản 1 Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

   Tuy nhiên, theo Nghị định mới về cấp sổ đỏ có hiệu lực từ 8/2/2021, hộ gia đình, cá nhân trong nước muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì phải có giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng. Như vậy, điểm mới của quy định này đó là việc công nhận cả giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn, hay còn được gọi là giấy phép xây dựng tạm. 

   Bên cạnh giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn, các giấy tờ khác để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở vẫn giữ nguyên theo quy định hiện hành, cụ thể bao gồm: Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước hoặc giấy tờ về thanh lý, hóa giá nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước từ trước ngày 05/7/1994; Giấy tờ về giao hoặc tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết (nếu có)…
 


một bàn tay đang cầm 3 cuốn sổ đỏ

Giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn được công nhận là một trong các giấy tờ để chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Ảnh minh họa: Internet
 

4. Mở rộng điều kiện cấp Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở

   Theo quy định cũ tại điểm a Khoản 1 Điều 32 Nghị định 43/2014, một trong những điều kiện để hộ gia đình, cá nhân trong nước, cộng đồng dân cư được cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở đó là: Phải có giấy phép xây dựng công trình (trường hợp phải xin phép xây dựng theo quy định của pháp luật). 

   Tuy nhiên, theo Nghị định mới về cấp sổ đỏ, điều kiện trên đã được nới rộng hơn, theo đó công nhận cả giấy phép xây dựng công trình có thời hạn. Như vậy, từ 8/2/2021, hộ gia đình, cá nhân trong nước, cộng đồng dân cư phải có giấy phép xây dựng công trình hoặc giấy phép xây dựng công trình có thời hạn (đối với trường hợp phải xin phép) để được cấp chứng nhận quyền sở hữu. 
 

5. Dồn điền đổi thửa không còn được cấp đổi sổ đỏ

   Dồn điền đổi thửa là việc hộ gia đình/cá nhân đổi quyền sử dụng đất một hay nhiều mảnh đất nông nghiệp của mình cho một hay nhiều hộ gia đình/cá nhân khác nhằm tập hợp các mảnh đất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng của mình thành một hệ thống (một dải đất rộng), trên cơ sở đó canh tác đất nông nghiệp được thuận tiện, hiệu quả hơn. 

   Theo quy định cũ, một trong những trường hợp được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khi thực hiện dồn điền đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất. Tuy nhiên, từ ngày 8/2 tới đây, Nghị định mới về cấp sổ đỏ quy định rõ: Dồn điền đổi thửa sẽ được cấp sổ đỏ mới thay vì cấp đổi như trước. Thủ tục xin cấp mới sổ đỏ đất khi dồn điền đổi thửa được thực hiện theo các bước như sau:

   - Bước 1: Người sử dụng đất chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ chính như đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ cá nhân (sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân), sổ đỏ đã cấp, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật...

   - Bước 2: Người sử dụng đất đem nộp hồ sơ trên tại văn phòng đăng ký đất đai. Cơ quan này sẽ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và tiếp nhận xử lý nếu hồ sơ đầy đủ đúng theo quy định. 

   - Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai chuẩn bị hồ sơ để Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND cấp huyện cấp sổ đỏ cho người đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa theo phương án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi có sổ đỏ mới sẽ tiến hành trao cho người sử dụng đất, đồng thời cập nhật, chỉnh lý thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính của địa phương. 
 

6. Cấp sổ đỏ mới khi dồn điền đổi thửa trong trường hợp đất bị thế chấp

   Để thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ mới trong trường hợp này, người sử dụng đất phải nộp bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho văn phòng đăng ký đất đai. Cơ quan này có trách nhiệm thông báo về trường hợp này cho tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp để xác nhận việc đăng ký thế chấp. Việc trao sổ đỏ mới sẽ được thực hiện đồng thời giữa 3 bên gồm: Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. 

   Người sử dụng đất sẽ ký và nhận sổ đỏ mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp. Đồng thời, tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao lại sổ đỏ cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.
 

Linh Phương

Bài viết khác
8 điểm mới của Luật đất đai 2022 và thuế mua bán nhà đất bạn nên biết
Vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết "Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2022", trong đó có sự điều chỉnh Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2021. Điều này sẽ mang đến...
28/07/2022
Đất trong quy hoạch có được chuyển mục đích sử dụng không?
​​​​​​​Bạn đọc có email lanlan6382@gmail.com hỏi: Gia đình tôi có sở hữu lô đất nằm tại quận Bình Tân. Lô đất này nằm trong quy hoạch dự phóng hẻm từ năm 2007 theo quyết định của quận. Tôi thấy trên...
18/07/2022
5 trường hợp sổ đỏ, sổ hồng đã cấp vẫn bị thu hồi
Sổ đỏ, sổ hồng đã cấp sẽ bị thu hồi nếu không đúng đối tượng, không đúng diện tích, không đúng mục đích sử dụng đất…
14/07/2022
Chuyển nhượng là gì? Mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Chuyển nhượng là việc chuyển quyền sở hữu hoặc sở hữu các loại tài sản hợp pháp, bao gồm cả bất động sản sang cho cá nhân, tổ chức nào đó theo thỏa thuận. Thỏa thuận này thường sẽ được lưu dưới dạng...
13/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến