Tin tức

Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.

14/07/2022

Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.

   Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa chuyển nhượng đất đai.
 

   Đầu năm 2018, cơ quan đăng ký đất đai HM của Anh – một trong những cơ quan đăng ký đất có lịch sử lâu đời nhất thế giới đã công bố kế hoạch tạo ra một “con đường kỹ thuật số” ảo để thử nghiệm các công nghệ mới. Và quá trình chuyển đổi nhờ blockchain đang được thử nhiệm ngày càng tăng trên khắp thế giới. Tại Ukraina, chính phủ nước này hi vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài thông qua sự thay thế các quy trình giấy bằng blockchain.
 

   Nếu có thể hợp nhất tài sản bất động trực tiếp hoặc dòng thu nhập có nguồn gốc từ tài sản bất động sản được tách ra nhờ công nghệ blockchain thì những điểm tắc nghẽn của đầu tư bất động sản sẽ giảm, rào cản giữa tài sản thực và chứng khoán phát sinh tổng hợp bắt đầu bị phá vỡ, việc đầu tư được thanh khoản, minh bạch và thúc đẩy các giao dịch diễn ra ngay lập tức.
 

   Công nghệ blockchain cho phép phát triển nền tảng giao dịch sơ cấp và thứ cấp cho bất động sản giúp mang lại khả năng tồn tại mới bằng cách tạo thêm tính thanh khoản và sự truy cập dễ dàng cho các nhà tài trợ và phát hành. Từ đó, thị trường thứ cấp sẽ định hình lại mạng lưới các nhà đầu tư bất động sản, các môi giới liên ngân hàng và các cố vẫn đầu tư đã đăng ký vào thị trường giao dịch.
 

   Một điểm thu hút nữa mà nền tảng blockchain mang lại là sử dụng nó để lưu trữ các thông tin đất đai, giúp cắt giảm đáng kể quá trình rườm rà trong việc ghi nhận và cập nhật trạng thái khu đất, đảm bảo tính minh bạch toàn diện. Và ngày càng có nhiều chính phủ đang tìm cách áp dụng sổ cái bảo mật như một cách lưu trữ và dễ dàng truy cập hồ sơ lịch sử trạng thái.
 

   Hợp đồng thông minh đẩy nhanh các giao dịch và tăng tính minh bạch

 

   Sử dụng công nghệ blockchain cho phép nhà đầu tư thực hiện giao dịch trực tuyến bằng các sử dụng “hợp đồng thông minh”. Đây là công nghệ kỹ thuật số được nhúng bởi một đoạn code if-this-then-that (IFTTT), cho phép chúng tự thực thi và một bên trung gian đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều tuân thủ các điều khoản. Theo nhận định của Quản lý dự án JLL, Ashley Perry, blockchain có khả năng “tạo mới, xác thực và kiểm toán các hợp đồng trên toàn cầu ngay khi cần và không có sự can thiệp từ bất kỳ đơn vị trung gian nào.”


blockchain
Một trong những tác động lớn nhất của Blockchain đối với bất động sản thương mại là tạo ra một quy trình quản lý hợp đồng mượt mà và nhanh hơn để xúc tiến các giao dịch thông qua các hợp đồng thông minh.


   Với hợp đồng thông minh, quy trình quản lý hợp đồng sẽ mượt mà hơn, mọi điều khoản của hợp đồng cho thuê hoặc bán được xử lý tự động và thanh toán theo đó được thực hiện 24/24. Hơn nữa, công nghệ này cũng thúc đẩy quá trình thẩm định trước giao dịch khi cho phép truy cập thông tin các bên, tạo nền tảng cho quy trình xác minh thông tin. Các bên tham gia vào hợp đồng có thể truy cập vào mạng lưới với chìa khóa kỹ thuậ số các nhân, giảm thiểu các gian lận thương mại.
 

   Nếu công nghệ này được áp dụng cho mục đích đăng ký đất đai thì quy trình xử lý hợp đồng tự động sẽ giúp cắt giảm chi phí, khả năng bảo mật tăng lên, thời gian giao dịch cũng giảm xuống. Hơn nữa, nền móng mới mà blockchain thiết lập cho bất động sản sẽ làm tăng tính thanh khoản, giảm chi phí và loại bỏ các rào cản đáng kể cho nhà đầu tư.
 

   Mã hóa tài sản trên nền tảng blockchain

 

   Thực tế đã có nhiều công ty và doanh nghiệp mới khởi nghiệp sử dụng các giải pháp dựa trên nền tảng blockchain trong ngành bất động sản. Hầu hết họ cung cấp một số hình thức mã hóa tài sản – tokenization. Điều đó có nghĩa là mọi người đều có thể đầu tư vào bất động sản bằng cách mua token kỹ thuật số đại diện cho bất động sản. Token này sẽ được sử dụng như một loại cổ phần của chủ sở hữu mặt dù nó vẫn vấp phải các rào cản pháp lý. Mặt khác, token này sẽ cho phép người dùng sở hữu tỷ lệ phần trăm nhất định đối với cấu trúc trong tương lại hoặc tòa nhà tương ứng với số tiền họ mua. Các công ty xây dựng, nhà thầu một mặt sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp bán các token này để gây quỹ cho dự án đó.


blockchain
Công nghệ blockchain có thể làm đơn giản hóa việc trao đổi cổ phần giữa các nhà đầu tư.


   Trong tương lai, khi Internet of Things – Mạng lưới vạn vật kết nối được triển khai, tokenization có thể sẽ tiến thêm một bước nữa bằng cách làm cho các chủ sở hữu token có khả năng sử dụng tài sản mà họ đã mua. Các ưu điểm khác của tokenization là phân phối lợi nhuận dễ dàng từ bất động sản, khả năng truy tìm nguồn gốc và xác minh giao dịch được đảm bảo bởi công nghệ blockchain.
 

   Tựu chung lại, ứng dụng nền tảng công nghệ blockchain sẽ giúp bất động sản không cần phụ thuộc vào bất kỳ bên trung gian nào. Công nghệ mới này theo thời gian sẽ định hình lại lịnh vực bất động sản và trở thành danh mục đầu tư của tất cả mọi người.
 

-Mộc Trà-
(
Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bài viết khác
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Quảng Nam: Bán đấu giá 130 lô đất bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp
Đây là cơ hội để người dân được mua đất với giá gốc từ cơ quan Nhà nước. Thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ từ nay đến 18/7.
02/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến