Thủ tục pháp lý

Việt Kiều có được hưởng thừa kế nhà, đất tại Việt Nam hay không?

03/12/2021

Việt Kiều có được hưởng thừa kế nhà, đất tại Việt Nam hay không?

Không ít người có thắc mắc hoặc nhầm lẫn về các quy định liên quan đến quyền thừa kế nhà, đất có yếu tố nước ngoài. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc này thông qua ví dụ cụ thể về việc Việt Kiều có được hưởng thừa kế nhà, đất tại Việt Nam hay không.

 

   Trước khi mất, người bố để lại di chúc cho 2 con trai là anh Trung và anh Long một mảnh đất. Trong đó, người con cả là anh Trung đang sinh sống ở Việt Nam còn anh Long lại định cư ở nước ngoài. Vậy trong trường hợp này, anh Long có được nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam theo di chúc của bố hay không?
 


một bàn tay cầm chìa khóa, một bàn tay cầm mô hình ngôi nhà

Việt Kiều có được hưởng thừa kế nhà, đất tại Việt Nam hay không? 
 

   Theo Điểm đ Khoản 1 Điều 179 Luật Đất đai 2013, cá nhân sử dụng đất có quyền để thừa kế quyền sử dụng đất của mình theo di chúc hoặc theo pháp luật. Trường hợp người được thừa kế là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 186 của Luật này thì được nhận thừa kế quyền sử dụng đất. Ngược lại, nếu không thuộc đối tượng được quy định thì chỉ được hưởng giá trị của phần thừa kế đó.
 

   Cụ thể, Khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai 2013 quy định: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài được công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:
 

   1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam
 

   2. Có nhà, đất hợp pháp thông qua các hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản); mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.   
 

   Như vậy, nếu anh Long đáp ứng được những điều kiện theo quy định nêu trên thì sẽ được hưởng quyền thừa kế mảnh đất ở Việt Nam theo di chúc của người bố.
 

Linh Phương (TH)
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bài viết khác
8 điểm mới của Luật đất đai 2022 và thuế mua bán nhà đất bạn nên biết
Vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết "Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2022", trong đó có sự điều chỉnh Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2021. Điều này sẽ mang đến...
28/07/2022
Đất trong quy hoạch có được chuyển mục đích sử dụng không?
​​​​​​​Bạn đọc có email lanlan6382@gmail.com hỏi: Gia đình tôi có sở hữu lô đất nằm tại quận Bình Tân. Lô đất này nằm trong quy hoạch dự phóng hẻm từ năm 2007 theo quyết định của quận. Tôi thấy trên...
18/07/2022
5 trường hợp sổ đỏ, sổ hồng đã cấp vẫn bị thu hồi
Sổ đỏ, sổ hồng đã cấp sẽ bị thu hồi nếu không đúng đối tượng, không đúng diện tích, không đúng mục đích sử dụng đất…
14/07/2022
Chuyển nhượng là gì? Mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Chuyển nhượng là việc chuyển quyền sở hữu hoặc sở hữu các loại tài sản hợp pháp, bao gồm cả bất động sản sang cho cá nhân, tổ chức nào đó theo thỏa thuận. Thỏa thuận này thường sẽ được lưu dưới dạng...
13/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến