Tin tức

Bất động sản công nghiệp khó “miễn nhiễm” tác động từ dịch bệnh

23/07/2021

Bất động sản công nghiệp khó “miễn nhiễm” tác động từ dịch bệnh

Dù nguồn cung đất công nghiệp mới vẫn tiếp tục được phát triển bất chấp dịch Covid-19 nhưng hoạt động của thị trường này vẫn ít nhiều chịu ảnh hưởng chung từ suy giảm kinh tế.

   Hơn 2 tháng kể từ làn sóng đại dịch lần thứ tư được đánh giá có tác động nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn về kinh tế, y tế, xã hội. Thị trường BĐS công nghiệp không tránh khỏi những ảnh tưởng tiêu cực, tuy nhiên phân khúc này vẫn cho thấy những điểm sáng.

   Ông John Campbell nhận định, thị trường BĐS công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tiếp tục phát triển và các dự án công nghiệp trọng điểm đã bắt đầu đi vào hoạt động. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng công nghiệp tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020, với hàng chục dự án KCN tại 13 tỉnh, thành phố đã được phê duyệt, hứa hẹn cung cấp hàng nghìn ha diện tích đất cho các nhà đầu tư trong vài năm tới.

   Tuy nguồn cung đất công nghiệp vẫn tăng trưởng nhưng hoạt động của thị trường này cũng đối mặt với không ít khó khăn. Theo Trading Economics, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng công nghiệp tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng so với tháng 5/2021, hoạt động sản xuất công nghiệp của Việt Nam đã giảm 5%. Số liệu từ IHS Markit cũng cho thấy chỉ số PMI Manufacturing (Quản lý thu mua sản xuất) của Việt Nam đã giảm từ mức 53,1 vào tháng 5/2021 xuống còn 44,1 vào tháng 6/2021. Việc chỉ số quản lý thu mua sụt giảm đã cho thấy hoạt động kinh doanh gặp khó khăn lớn nhất kể từ tháng 5/2020, giữa lúc Việt Nam phải áp dụng các biện pháp phong tỏa và đóng cửa công ty tạm thời bởi làn sóng thứ tư của đại dịch. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm và giảm mạnh nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu lây lan. Đây cũng là lần đầu tiên số lượng việc làm giảm sau 5 tháng. Hơn nữa, đại dịch cũng ảnh hưởng đến hoạt động của chuỗi cung ứng, dẫn đến thời gian giao hàng kéo dài. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát chi phí đầu vào vẫn ở mức rõ rệt và các doanh nghiệp đã tăng nhẹ giá bán.

 

Nguồn cung đất khu công nghiệp gia tăng trong 6 tháng đầu năm cho thấy dòng tiền đầu tư vào thị trường này vẫn tăng trưởng bền vững.


   Chuyên gia cho biết, việc giãn cách xã hội và hạn chế đi lại trong nước tiếp tục gây khó khăn cho các chủ đầu tư đang tìm kiếm khách hàng thuê đất, nhà xưởng và nhà kho, vì các nhà đầu tư và khách thuê tiềm năng không thể trực tiếp đến tham quan và khảo sát các dự án ở các tỉnh khác. Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng cộng đồng và những hứa hẹn về chương trình hộ chiếu vắc xin đang tạo niềm tin cho các chủ sở hữu bất động sản cũng như các nhà đầu tư. Dù phải đối mặt nhiều trở ngại, bất động sản công nghiệp đang cho thấy nguồn cung phát triển trong tương lai của phân khúc này vẫn đang trên đà tăng trưởng.

   Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý 1/ 2021, cả nước có 370 KCN với tổng diện tích 115.200 ha, trong đó hàng chục dự án KCN tại 13 tỉnh, thành phố đã được phê duyệt trong quý 1/2021, hứa hẹn cung cấp hàng nghìn ha diện tích đất cho các nhà đầu tư trong vài năm tới. Bắc Ninh có số lượng dự án lớn nhất với 5 KCN sắp triển khai. Chẳng hạn như KCN Quế Võ III với diện tích 208,54 ha, có tổng vốn đầu tư 120,87 triệu USD; hay KCN Gia Bình II với diện tích 250 ha (do Tập đoàn Hanaka phát triển) có tổng vốn đầu tư 172,17 triệu USD. Quảng Trị cũng kỳ vọng vào các dự án mới như KCN Triệu Phú với tổng diện tích gần 529 ha.

   Ngoài ra, có thể kể đến KCN Quảng Trị có diện tích 481,2 ha, tổng vốn đầu tư 90,17 triệu USD, được phát triển bởi liên doanh 3 nhà đầu tư gồm KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) và Công ty cổ phần Amata City Biên Hòa. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng kỳ vọng một số KCN mới với tổng nguồn cung 500 ha như Sông Lô, Tam Đường 1, Thái Hòa - Liên Sơn – Liên Hòa. Ngoài ra, các dự án mới dự kiến sẽ được phát triển tại Hải Dương, Vĩnh Long, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Nam Định và Nghệ An.

   Ở khu vực phía Nam, UBND tỉnh Đồng Nai đang có kế hoạch phát triển thêm 3 KCN với tổng diện tích 6.475 ha nhằm giải quyết tình trạng quá tải của các KCN hiện nay. Có ba KCN đáng chú ý bao gồm KCN Long Đức (3.253 ha), KCN Bàu Cạn-Tân Hiệp (2.627 ha) ở huyện Long Thành, và KCN Xuân Quế - Sông Nhạn (3.595 ha) ở huyện Cẩm Mỹ. Ba KCN này của Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KCN công nghệ cao đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

 

Phương Uyên

(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến