Tin tức

Căn hộ chung cư có đáng đầu tư sau giai đoạn giãn cách?

01/10/2021

Căn hộ chung cư có đáng đầu tư sau giai đoạn giãn cách?

 
Căn hộ chung cư có đáng đầu tư sau giai đoạn giãn cách?

Căn hộ trung cấp có khả năng phục hồi tốt sau dịch. 

   
   
Giá căn hộ chung cư tại TP HCM và Hà Nội tiếp tục tăng 13 - 14% trong 9 tháng đầu năm trong khi nguồn cung giảm.

 
   Mặt bằng giá căn hộ vẫn tiếp tục tăng

   Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định nhu cầu đầu tư tại Việt Nam rất lớn, trong đó 2 kênh được yêu thích nhất là chứng khoán và bất động sản (BĐS). Dù dịch bệnh nhưng mức độ quan tâm của người mua đến thị trường BĐS luôn cao. Dữ liệu cho thấy, mức độ quan tâm tới BĐS đều tăng mạnh sau mỗi đợt Covid-19. Cụ thể, sau lần dịch đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau đợt 2 tăng 62% và sau đợt 3 là 378%.

   Đối với căn hộ chung cư, trong tháng 8, giá rao bán tăng 8% tại Hà Nội và 9% tại TP HCM so với cùng kỳ năm trước. Ông Quốc Anh nhận định dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, thị trường sẽ dần hồi phục, có sự cải thiện trong tháng 9 và những tháng cuối năm. Giá chung cư sẽ tiếp tục ổn định, có xu hướng tăng nhẹ.

   Cùng quan điểm này, trong một buổi tọa đàm vừa được tổ chức, bà Dương Thùy Dung nói số liệu 9 tháng đầu năm được cập nhật sơ bộ đến ngày 23/9 cho thấy giá bán căn hộ trung bình ở TP HCM khoảng 2.260 USD/m2 còn Hà Nội khoảng 1.500 USD/m2, tăng 13 - 14% cùng kỳ năm trước. Giá bán trên thị trường sơ cấp tăng ở tất cả các phân khúc dù số lượng chào bán ra giảm đáng kể. TP HCM có khoảng 7.500 căn hộ mở bán, giảm khoảng 36% so với cùng kỳ. Con số sơ bộ tại TP Hà Nội cũng giảm 19% còn khoảng 10.000 căn. Lượng chào bán tại Hà Nội cao hơn TP HCM do Covid-19 bùng phát lần thứ 4 diễn ra ở TP HCM nặng nề hơn.

   Lý giải giá bán căn hộ vẫn tăng bất chấp dịch bệnh, bà Dung cho biết nguồn cung trên thị trường giảm đơn thuần là do ảnh hưởng của Covid-19. Các chủ đầu tư phải tuân thủ theo yêu cầu giãn cách, không thể tổ chức sự kiện công bố sản phẩm hoặc vừa bán hàng vừa giới thiệu sản phẩm. Kể cả một số chủ đầu tư thực hiện bán hàng qua kênh trực tuyến thì cũng phải chờ đến khi việc giãn cách được nới lỏng mới có thể kết thúc một giao dịch (đi đến ngân hàng hoặc công chứng…). Những hạn chế này sẽ ảnh hưởng đến việc chào bán của chủ đầu tư và giao dịch của các sàn môi giới, dẫn đến số lượng căn hộ bán ra giảm nhưng không có nghĩa nhu cầu trên thị trường giảm.

   Bà Dung nhận định nhu cầu của người mua, đặc biệt là mua để ở còn nhiều. Bằng chứng là những dự án mà chủ đầu tư bằng cách này hoặc cách khác đưa ra thị trường trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là các dự án trong phân khúc vừa túi tiền có tỷ lệ tiêu thụ rất tốt. "Khi họ chia đợt ra bán thì gần như đợt chào bán nào cũng đạt mức tiêu thụ trên 80%. Điều đó có nghĩa, nhu cầu vẫn cao trong khi nguồn cung hạn chế", đại diện CBRE nhận định.

 
 Chọn lựa đầu tư sau dịch

   Chia sẻ tại một buổi tọa đàm vừa qua, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản nhìn nhận 3 phân khúc sẽ có sự phục hồi nhanh nhất sau giai đoạn giãn cách vì dịch bệnh, gồm BĐS nghỉ dưỡng, đất nền vùng ven và căn hộ trung cấp. Trong đó, đất nền vùng ven được hưởng lợi từ chính sách đầu tư công, BĐS nghỉ dưỡng "bung ra" sau giai đoạn bị kìm nén còn căn hộ trung cấp nhắm vào nhu cầu ở thực của những thị dân tại các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội và một số đô thị khác ở Việt Nam. Trong đó, căn hộ trung cấp (giá khoảng 2 tỷ đồng – PV) có khả năng phục hồi nhanh nhất, vì phân khúc này giải quyết nhu cầu thực tế của thị trường.

   Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho rằng căn hộ chung cư trước tiên phục vụ nhu cầu ở thực. Nếu chủ đầu tư thông báo giảm giá 10 - 30% hoặc giảm giá kỹ thuật bằng cách chiết khấu, tung khuyến mãi, hỗ trợ thanh toán kéo dài đến thời điểm giao nhà… thì đây là cơ hội cho người mua. Ngoài ra, thị trường có các dấu hiệu rõ ràng như sắp hết dịch, lãi suất thấp, ưu đãi và mọi người đã sẵn sàng trở lại với công việc. Nếu các điều kiện này hội tụ đủ vào cuối năm nay thì đầu năm sau là cơ hội tốt để đầu tư bất động sản, trong đó có phân khúc căn hộ.

   Nhìn nhận thị trường vẫn có triển vọng tích cực, ông Nguyễn Hoàng đánh giá đất nền lân cận TP HCM, căn hộ tầm trung vẫn sẽ được ưu tiên vì vừa tầm tài chính của nhiều người (trong khoảng 2 - 3 tỷ đồng), có tính thanh toán tốt. Tuy nhiên, để đầu tư giai đoạn này, người mua cần chủ động được dòng tiền, xác định đầu tư lâu dài và hiểu rõ về sản phẩm (tiềm năng khu vực/dự án, tình trạng pháp lý, uy tín chủ đầu tư)...

 
Lê Xuân
 
Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến