Tin tức

Có nên mua condotel đang "chết chìm" giữa dịch?

11/09/2021

Có nên mua condotel đang "chết chìm" giữa dịch?

 
Có nên mua condotel đang


Có lẽ năm 2021 tiếp tục là một năm lịch sử buồn đối với condotel, khi thị trường phải đối mặt với nhiều khó khăn từ dịch bệnh. Song thách thức luôn đi cùng cơ hội, với nhiều nhà đầu tư đây có phải là thời điểm bắt đáy?


   Nhiều nhà đầu tư "tháo chạy" căn hộ condotel

   "Khách cần cắt lỗ căn hộ mặt biển (condotel) tại Trần Phú, Nha Trang với giá chỉ 1,7 tỷ đồng/căn" là thông tin đang được chị Mai Hoa, nhà đầu tư Hà Nội rao trên nhiều trang mạng trong một tháng vừa qua. Theo chị Hoa, căn hộ này chị mua được khoảng 2 năm nhưng hiện nay chị muốn thu lại gốc nên chấp nhận bán lại với giá thấp hơn giá thị trường gần 300 triệu đồng.

   Theo chia sẻ của chị Hoa, trước đó, nhận thấy khí hậu Nha Trang tốt, đón lượng khách du lịch thuê quanh năm nên gia đình chị có đầu tư 1 căn condotel vì chắc chắn lợi suất sinh lời sẽ từ 25 - 30 triệu đồng/tháng.

   Lúc đầu việc kinh doanh suôn sẻ với mức sinh lời đều đặn hàng tháng càng khiến cho vợ chồng chị Hoa tin rằng quyết định đầu tư căn hộ condotel thời điểm đó là đúng.

   Thế nhưng, vào cuối năm 2019, dịch Covid-19 bùng phát, khởi điểm từ Vũ Hán (Trung Quốc), đã làm cho ngành du lịch tại Nha Trang bị ảnh hưởng đáng kể bởi du khách quốc tế tại đây chiếm một phần lớn là người Nga và Trung Quốc. Các đường bay nội địa vào Nha Trang cũng có giai đoạn dừng hoạt động vài tháng trời. Cũng bởi lẽ đó, căn condotel ngay mặt biển của chị từng đắt khách nay đã bỏ trống hơn năm.

   "Tôi chấp nhận bán rẻ hơn với giá mua lúc đầu để có thể thu hồi vốn chuyển sang đầu tư sản phẩm khác như đất nền bởi giao dịch của sản phẩm này vẫn có thể thực hiện được trong bối cảnh dịch. Trong khi đó condotel, căn hộ cho thuê "chết đứng", chị Hoa cho hay.

 
Có nên mua condotel đang
Thông tin rao bán cắt lỗ condotel tràn lan trên mạng xã hội.

   Tương tự, anh Trần Vinh cũng đăng tin cắt lỗ condotel sau 2 năm gồng gánh. Theo thông tin rao bán, phóng viên được anh Vinh kể mới mua căn hộ condotel ở TP. Quy Nhơn chưa đầy 2 năm cũng chấp nhận bán cắt lỗ đến 300 triệu đồng. Anh Vinh giới thiệu căn hộ có diện tích 53m2, được anh mua 1,7 tỷ đồng, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 10%/năm, nhưng nay gia đình không thể gồng trả lãi ngân hàng nên anh sẵn sàng bán lỗ.

   Anh Vinh chia sẻ bên cạnh những ảnh hưởng của Covid-19, thì vấn đề siết thu thuế condotel cũng là một trong những lý do mà anh không có ý định đầu tư dài hạn sản phẩm này.

   Được biết, theo Tổng cục Thuế, trường hợp nhà đầu tư ủy quyền cho chủ đầu tư kinh doanh condotel thì bị áp mức thuế 10% trên doanh thu. Còn nếu nhà đầu tư tự kinh doanh được xếp vào diện kinh doanh cơ sở lưu trú, thì sẽ tự kê khai và chịu mức thuế là 7% trên doanh thu.

   "Hiện nay, cho thuê condotel vốn dĩ đã không dễ dàng, giờ thêm gánh nặng đóng thuế thì thực sự bế tắc", anh Vinh chia sẻ.


   Giai đoạn thích hợp "bắt đáy" condotel?

   Theo ghi nhận của phóng viên, đúng là tình trạng cắt lỗ condotel diễn ra ồ ạt tại nhiều địa phương nhưng điều đó không có nghĩa là condotel thực sự "không còn đường sống".

   Bởi thực tế trong quý II/2021, báo cáo của nhiều đơn vị cho thấy condotel từ Đà Nẵng đổ vào Phú Quốc đã đón nhận những dự án mới với số lượng khá lớn. Cụ thể, thị trường đón nhận 944 căn hộ mở bán đến từ 3 dự án (bao gồm 1 dự án mới và 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), tăng 26% so với quý I và gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 64%, tương đương với 606 căn hộ, tăng 30% so với quý I/2021 và gấp 4,4 lần so với cùng kỳ.

 
Có nên mua condotel đang
Những năm gần đây, dự án condotel được xây dựng dày đặc ở Nha Trang (Khánh Hoà). 

   Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng đầu số lượng hàng mới mở bán với 55%, tiếp đó là Phú Quốc 26% và Bình Thuận là 19%.

   Khảo sát thực tế cho thấy, số lượng căn hộ mở bán đến từ các doanh nghiệp như dự án Nova World Phan Thiết tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận xây dựng trên diện tích hơn 1.000ha với số lượng căn hộ condotel lên tới hơn 10.000 sản phẩm. Dự án Thanh Long Bay của Nam Group tại TP. Phan Thiết rộng hơn 100ha với số lượng hơn 5.000 sản phẩm…

   Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cho biết trong quý II/2021 có 54 dự án với 20.013 căn hộ du lịch, 3.415 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng, tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Bình Định, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

   Nguồn cung và sức cầu thị trường condotel đang phục hồi, thị trường condotel đang có những tín hiệu khả quan và có thể trở thành cơ hội bắt đáy cho các nhà đầu tư có dòng vốn lớn.

   Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Tất Thái cho hay: "Với khoảng 800 triệu đồng - 1,5 tỷ đồng tiền vốn, thời điểm này những nhà đầu tư mới vào thị trường condotel có thể mua được những sản phẩm bán cắt lỗ tại các địa phương như Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Định.

   Rất khó để đưa ra câu trả lời lúc này có nên đầu tư condotel hay không, chỉ có thể nói rằng, giai đoạn này condotel gặp khó khăn là tính thời điểm, các vướng mắc pháp lý vẫn đang tích cực được tháo gỡ và khi có vaccine du lịch phục hồi thì sản phẩm này cũng tăng trưởng trở lại".

   Theo anh Thái, cơ hội đầu tư condotel là có nhưng chỉ dành cho nhà đầu tư có vốn dài, không dùng đòn bẩy ngân hàng. Nhất là những nhà đầu tư cá mập, có thể lựa chọn giai đoạn đáy để gom hàng.

 
Minh Khôi
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)
Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến