Tin tức

Có nên nắm giữ BĐS trong thời điểm nhiều biến động này không?

30/05/2022

Có nên nắm giữ BĐS trong thời điểm nhiều biến động này không?

 
Có nên nắm giữ BĐS trong thời điểm nhiều biến động này không?


Dạo này thị trường chững rồi, vì đợt rồi chính phủ siết lại để tránh tình trạng sốt nóng, dù sao thì nó cũng đã nóng sốt liên tục 2 năm nay. Nhiều người hỏi mình thị trường bất động sản thời điểm này có nên đầu tư không? đây cũng là lí do mình viết bài này.
 

   Hiện tại Việt Nam chúng ta có mấy kênh đầu tư điển hình, ví dụ như bất động sản, chứng khoán, vàng, coin… nhưng coin mình không đầu tư nên mình không dám bình luận.
 

   Ba kênh bất động sản, chứng khoán, vàng, mình thường luân chuyển tỷ trọng tuỳ vào từng thời điểm của nền kinh tế chứ ko có all in toàn bộ vào 1 kênh nào cả. Tuy nhiên tỷ trọng trong 2 kênh chứng khoán và vàng mình không lớn, tổng chỉ khoảng 25%- 30% và cũng không có mua bán nhiều, một năm cũng chỉ vào tiền 3-4 lần khi có cơ hội thôi, còn lại mình vẫn bất động sản là chính.
 

   Đó là phân bổ thời điểm này của mình thôi nhé, đến một thời điểm nào đó nếu lãi suất có tăng cao đến một ngưỡng rủi ro, có lẽ mình sẽ phân bổ phần lớn vào vàng, và để trong ngân hàng nhiều hơn.
 

   Với riêng bất động sản mình có một quan điểm thế này. Bất động sản mình luôn xác định nó là kênh giữ tài sản, một năm kỳ vọng 25-30% là ok lắm rồi, thực ra thì mình đã từng có những lô nhân 6 nhân 7, thôi thì cũng gọi là may mắn khi thị trường ủng hộ.
 

   Mà những lô lời cao chủ yếu là những bất động sản lãi vốn, chứ bất động sản dòng tiền đâu có được lời như vậy. Nhưng bất động sản lãi vốn chỉ phù hợp khi mà thị trường sôi động thôi, lúc đó tỷ lệ nhân tài sản ở phân khúc này là rất cao.
 

   Điển hình trong 2 năm vừa rồi mình đầu tư một số nơi đất rẻ đem lại lợi nhuận cao như Sơn Tây, Ba Vì 2020, Sóc Sơn Chương Mỹ 2021, Hay đất thuộc thành phố Hoà Bình, là thuộc thành phố nhé nhưng lúc mình nhập vào với mức giá chỉ quanh 1tr/m thôi, bây giờ may mắn thành quả cũng khá lớn.
 

   Đó là về lãi vốn, 2 năm vừa rồi mình đã dành tỷ trọng vốn khá lớn cho những loại hình bất động sản kiểu này.
 

   Hiện tại mình đã bán hết ở Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn, Chương Mỹ, để đầu tư vào 1 số những bất động sản có thể cho thuê được ở Hà Nội, và thêm những bất động sản tiềm năng dài hạn và có yếu tố kinh doanh như tại Thanh Hoá. Mình giảm tỷ trọng bất động sản lãi vốn và phân bổ về loại hình bất động sản an toàn hơn, thanh khoản tốt hơn.
 

   Có thể gọi là để phòng thủ và để chờ đợi những cơ hội tiếp theo.
 

   Kim chỉ nam của mình là đầu tư bền vững mà, chứ không khô máu với thị trường đâu.
 

   Vậy thì vẫn là bất động sản mà, chỉ là có thay đổi loại hình đầu tư một chút.
 

   Thị trường có sập không? nhiều người nói vậy và đang mong vậy.
 

   Nhưng mình nghĩ là không. Có vẻ như nhiều người đang làm quá vấn đề lên vì thật sự mình thấy vĩ mô chưa tới mức như vậy, hiện tại khác rất nhiều so với cú sập 10 năm trước. Mình đầu tư theo vĩ mô vì thế chỉ khi vĩ mô có tín hiệu xấu và kênh bất động sản không còn là một kênh hấp dẫn so với chứng khoán, vàng, thậm chí là gửi tiết kiệm nữa thì mình mới rút về hẳn.
 

   Trái phiếu thì rủi ro, vàng thì đang chênh lệch quá lớn, chứng khoán thì biến động mạnh và ảnh hưởng bởi thị trường thế giới, còn gửi tiết kiệm thì 6-7%/ năm..
 

   Thật sự những kênh này thời điểm này chưa thể gọi là an toàn và ổn định như bất động sản được.
 

   Với mình thì là vậy.
 

Fb Hoàng Vinh
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến