Tin tức

Hai mảng sáng tối bức tranh bất động sản nửa cuối năm

02/07/2021

Hai mảng sáng tối bức tranh bất động sản nửa cuối năm

   Thị trường địa ốc nửa cuối năm có dự báo trái chiều ở từng phân khúc, song nhu cầu nhà ở vẫn cao là điểm lạc quan xuyên suốt.

   Trong 6 tháng cuối năm, những tác động của Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, dẫn đến sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc bất động sản và dự án.

   Trong đó, bất động sản công nghiệp sẽ giữ vị thế một trong những phân khúc có triển vọng phát triển tốt nhất. Đà tăng trưởng của địa ốc công nghiệp vẫn hưởng lợi từ các thương vụ mua bán và sáp nhập. Bên cạnh đó, thị trường được kỳ vọng tiếp tục đón nhiều nhu cầu mới, đặc biệt tại các khu vực kinh tế triển vọng.

   Đánh giá riêng về phân khúc này, Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội sẽ phần nào ngăn cản những người thuê tiềm năng đến Việt Nam để đàm phán. Phía khách thuê sẽ có quan điểm thận trọng về việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, đơn vị này vẫn đánh giá triển vọng tích cực đối với mảng khu công nghiệp do Việt Nam là nước hưởng lợi chính từ sự chuyển dịch cơ cấu của các hoạt động sản xuất toàn cầu vốn thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại Trung Quốc - Mỹ và xu hướng đa dạng hóa cơ sở sản xuất.

   Với bất động sản nhà ở, nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường có đánh giá lạc quan hơnsong cũng cho thấy những mảnh ghép trái chiều giữa các loại hình sản phẩm. Trong đó, tâm điểm trong nửa cuối năm sẽ là bất động sản hàng hiệu (branded besidences), đặc biệt khi Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tăng trưởng tốt trên thế giới ở dòng này. Dự kiến, thị trường Hà Nội và TP HCM sẽ còn đón thêm các dự án này.

   Còn dữ liệu mới nhất cho thấy có sự phân hóa ở phân khúc này khi mức độ quan tâm của thị trường trái chiều giữa đất nền và căn hộ chung cư. Kể từ nửa cuối tháng 4, mức độ quan tâm đến đất nền giảm mạnh, nhất là các tỉnh, thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quảng Nam. Trong khi đó, căn hộ chung cư là loại hình ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng ở cả thị trường Hà Nội và TP HCM, với mức tăng lần lượt là 12% và 8% trong tháng 5 so với tháng trước. Nhu cầu chia đều cho các dòng sản phẩm ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.

   Trong bản tin thị trường mới nhất cho thấy rằng, dịch bệnh bùng phát trở lại vào cuối tháng 5 gây tâm lý quan ngại đối với người mua cũng như làm trì hoãn kế hoạch ra hàng của các chủ đầu tư tại TP HCM và vùng phụ cận. Đơn vị này dự đoán nguồn cung mới có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp hoặc giảm nhẹ do tình hình dịch bệnh và giãn cách xã hội.

    Riêng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, về mặt thanh khoản, các đơn vị nghiên cứu chưa đưa ra những nhận định xán lạn hơn, song cũng chỉ ra những bước đi chắc chắn hơn trong thời gian tới. Thị trường sẽ ghi nhận những tín hiệu khả quan nhất định trong nửa cuối năm nay khi các chủ đầu tư đã lựa chọn cẩn thận hơn các nhà điều hành uy tín cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp hơn là chỉ đầu cơ cho các dự án căn hộ khách sạn (condotel) như giai đoạn trước. Điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ làn sóng "bỏ phố về quê" khi dịch bệnh xuất hiện.

   Hiện nay nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông chuẩn bị, dự kiến thời gian tới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung và sức cầu biệt thự biển, nhà phố và shophouse biển sẽ tăng. Với condotel, trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, dự kiến nguồn cung và sức cầu có thể tang song khó có sự đột biến.
  
   Còn nhiều điểm không đồng nhất khi dự báo về thị trường nửa cuối năm, song giới chuyên gia cũng cho rằng, thị trường địa ốc vẫn còn nhiều điểm tựa lạc quan khi nhu cầu mua nhà ở thực vẫn dồi dào. Mục tiêu chung hiện nay là sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh và đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine Covid-19. Một khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương có thể thu hút đầu tư nội, ngoại tỉnh và quốc tế. Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và các địa phương trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế sẽ là điểm sáng trong mắt nhà đầu tư.

   Sự quan tâm của người dùng đến bất động sản giữ nhịp tốt trong đợt dịch này. Hai tháng qua, lượng người dùng mới của kênh đạt gần 41.500 người, tổng lượt xem đạt gần 120.000 lượt. Trong đó, hai thị trường chính là TP HCM và Hà Nội ghi nhận lượt tìm kiếm thông tin tốt, lần lượt đạt 47,5 nghìn lượt và 28,7 nghìn lượt. Nhu cầu người dùng đa số rơi vào nhà ở vừa túi tiền khoảng 2 tỷ đồng và các sản phẩm hạng sang 10 tỷ đồng.

 

Khách hàng đang xem sa bàn một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết (Bình Thuận) hồi đầu tháng 4/2021. Ảnh: Tất Đạt.
Khách hàng đang xem sa bàn một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết (Bình Thuận) hồi đầu tháng 4/2021. 

 

   Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia đưa ra nhận định, thị trường bất động sản nửa cuối năm sẽ "không có nhiều chuyển biến mang tính đột phá" vì kinh tế Việt Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do bùng phát làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Theo đó, các nhà đầu tư đều ở trong trạng thái dè chừng và thận trọng hơn khi quyết định rót tiền bất động sản.

   Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, giai đoạn khó khăn hiện nay cũng là cơ hội sàng lọc, định vị lại doanh nghiệp trong ngành một cách rõ nét, đòi hỏi các đơn vị phải chứng tỏ được năng lực tài chính vững vàng, pháp lý tốt. Nội bộ doanh nghiệp phải thực hiện tái cơ cấu, tập trung vào những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu thị trường ở ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, hướng tới hoạt động chuyên nghiệp.

   Thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch hoàn tất bán hàng, xây dựng và bàn giao sản phẩm của các dự án đang kinh doanh tại quận 7 (TP HCM) và Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời ra mắt giỏ hàng mới các dự án ở Bình Chánh (TP HCM) và Tân Uyên (Bình Dương). Nói về triển vọng kinh doanh, đại diện doanh nghiệp cho biết, nhờ xác định khách hàng là người mua để ở, nên dù kinh tế đi lên hay xuống thì nhu cầu an cư vẫn luôn cao.

Tất Đạt
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến