Tin tức

Người thu nhập thấp lo lắng vì giá nhà ở tiếp tục tăng cao

16/06/2022

Người thu nhập thấp lo lắng vì giá nhà ở tiếp tục tăng cao

 
Người thu nhập thấp lo lắng vì giá nhà ở tiếp tục tăng cao

Chuyên gia nhận định giá nhà ở nhiều khu vực ven đô vẫn tiếp tục tăng. 


Giá nhà ở hiện nay đều đang đạt ngưỡng cao, thậm chí khu vực ven đô, ngoại thành giá nhà ở cũng không rẻ. Điều này gây khó khăn cho những người có thu nhập thấp mà thực sự có nhu cầu ở.
 

   Khó khăn để tìm nhà ở phù hợp
 

   Số liệu báo cáo tổng hợp thị trường bất động sản quý I/2022 của Bộ Xây dựng, về giá nhà ở và một số loại bất động sản cho thấy, thị trường tiếp tục thiếu hụt nguồn cung, cả nước chỉ có 39 dự án nhà ở được cấp phép mới, bằng khoảng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến giá bán tiếp tục tăng.
 

   Thị trường Hà Nội không có dự án nào dưới 25 triệu đồng/m2 được chào bán, đối với sản phẩm căn hộ bình dân từ 25 – 30 triệu đồng/m2 chỉ tập trung ở khu vực quận, huyện vùng ven, như: Hà Đông, Long Biên, Đông Anh,…
 

   So với mức giá cách đây 2 năm, giá nhà không chỉ tăng cục bộ ở một vài dự án, mà nhiều khu vực đã hình thành mặt bằng giá mới, cụ thể căn hộ chung cư cao cấp khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân... ở mức 30 - 40 triệu đồng/m2, hiện nay được đẩy lên 45 - 60 triệu đồng/m2. Nhiều khu vực xa hơn như: Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, trước đây thường ở mức 18 - 20 triệu đồng/m2, nay đã dần tiệm cận mức 30 triệu đồng/m2, có dự án giá lên đến 60 triệu đồng/m2... và không có dấu hiệu "hạ nhiệt".
 

   Thậm chí, giá nhà đất tại một số khu đô thị ở xa trung tâm đã đạt mức 150 - 300 triệu đồng/m2, chỉ trong một thời gian ngắn, một mức giá đối với khu vực nội thành cũng rất cao.
 

Người thu nhập thấp lo lắng vì giá nhà ở tiếp tục tăng cao

Người dân lo lắng vì giá nhà ở liên tục tăng cao. 


   Anh Đức Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết hiện nay vẫn đang ở nhà thuê và muốn tìm nhà ở khu vực hiện tại để tiện cho công việc nhưng cộng cả vốn liếng với vay mượn thì chỉ được hơn 1 tỷ, rất khó để kiếm được nhà.
 

   "Với tài chính hiện tại thì chỉ đủ mua nhà cách đây 2, 3 năm trước còn hiện nay thì không đủ. Tôi đang mong chờ những dự án nhà xã hội, nhưng để được duyệt hồ sơ thì cũng rất khó", anh Linh chia sẻ thêm.
 

   Anh Đình Thành, một môi giới bất động sản cho biết mặt bằng giá nhà ở Hà Nội đang khá cao so với giá trị thật. Trước đây, có căn hộ chung cư chỉ khoảng 1 - 2 tỷ là có thể mua trả góp, nhưng hiện rất thiếu những căn nhà như vậy.
 

    "Một căn nhà trong ngõ ở các quận như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy hiện nay trung bình cũng 70-80 triệu đồng/m2. Giá nhà tăng nhanh khiến khách hàng cũng khó khăn trong việc quyết định giao dịch. Khách hàng có nhu cầu thực để ở "bỏ" chạy còn khách mua đầu tư cũng lưỡng lự vì lo giá quá cao khó thanh khoản, lợi nhuận thấp", anh Thành chia sẻ.
 

   Giá nhà ở vẫn tiếp tục tăng trong 6 tháng cuối năm
 

   Theo nhiều dự báo, đến cuối năm nay, giá bán bình quân các dự án vẫn có xu hướng tăng thêm 15%. Trong khi đó, thị trường không có thay đổi lớn về nguồn cung và giao dịch, nguồn cung sơ cấp vẫn chủ yếu là căn hộ cao cấp hạng sang.
 

   Về mức giá chung, xu hướng sẽ vẫn là tăng do chi phí tăng cao từ vật liệu xây dựng, đến việc kéo dài thủ tục pháp lý, đầu tư dự án… Trước bối cảnh giá leo thang, thị trường lệch pha cung - cầu. Các chuyên gia cảnh báo, việc tăng giá liên tục sẽ dẫn đến rủi ro về bong bóng giá của thị trường, nghĩa là giá được đẩy lên cao nhưng thị trường không tiêu thụ được. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây hệ lụy không nhỏ, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội trong việc tìm kiếm nhà ở của đại đa số người dân.
 

   Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng trong quý I/2022, giá nhà vẫn giữ tốc độ tăng cao, nhưng tỷ lệ thanh khoản tăng không tương xứng do giá mặt bằng chung của thị trường đã tăng quá cao, không phản ánh đúng giá trị thực. Thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục diễn ra.
 

   "Nhà đầu tư tính được giá trị ở mức độ nào phù hợp thì mới đầu tư, người có nhu cầu thực cũng không mua những sản phẩm đã bị "thổi" giá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ thấp. Thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục diễn ra và người thu nhập thấp sẽ càng lo lắng hơn với cơ hội được sở hữu nhà", ông Đính chia sẻ.
 

   Hiện nay giá nhà ở Việt Nam cao hơn gấp khoảng 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, khiến cho nhiều hộ gia đình khó khăn trong việc tạo lập chỗ ở, trong khi đó chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ở các nước công nghiệp phát triển từ 6 – 7 lần, thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam.
 

   Diễn biến thị trường 6 tháng cuối năm vẫn đang là ẩn số. Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng, không ít nhà đầu cơ ôm đất tại một số khu vực đã tăng trưởng nóng thời gian qua sẽ gặp khó khăn trong việc thanh khoản, tức là khó trong việc tìm người mua mảnh đất mà họ đang găm giữ với giá cao.
 

Thái Nguyên
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến