Tin tức

Nguy cơ bùng giá đất nếu chỉ sở hữu chung cư 50 năm

07/06/2022

Nguy cơ bùng giá đất nếu chỉ sở hữu chung cư 50 năm

 
Nguy cơ bùng giá đất nếu chỉ sở hữu chung cư 50 năm


Việc đánh đồng chất lượng chung cư để giới hạn thời gian sở hữu sẽ chỉ khiến nguồn cung nhà ở hẹp dần, giá đất nền lại sớm bật nhảy.
 

   Theo dõi bình luận của độc giả mấy ngày nay xung quanh đề xuất sở hữu chung cư 50 năm, tôi lo rằng, với những bàn cãi về thời hạn sở hữu chung cư, sẽ manh nha cho một đợt bùng giá đất nền mới. Tâm lý rất quan trọng trong việc xác định giá nhà đất, và các tay cò đất, giới đầu cơ phân lô bán nền cũng chỉ cần có vậy. Ngược lại, các đơn vị phát triển chung cư sẽ gặp muôn vàn khó khăn, ảnh hưởng đến chuyện định giá (cực kỳ quan trọng cho các khoản vay), nguyên vật liệu leo thang, khó phân phối...
 

   Nói thẳng ra, ai cũng mong mua được nhà với giá rẻ. Nhưng người ta phải đủ biên lợi nhuận mới có thể đầu tư, trong khi các công ty bất động sản phải chịu chi phí vốn (vốn vay và vốn chủ sở hữu), nên nguồn cung chung cư sẽ hẹp dần, giá căn hộ sẽ không những không giảm mà sẽ còn tăng ngược cho đến khi nguồn cung trở lại bình ổn. Cứ với đà này thì giá đất nền vùng ven, đô thị vệ tinh cũng lại bật nhảy mà thôi.
 

   Tôi không sở hữu chung cư, nhưng tôi thấy việc giới hạn thời gian sử dụng chỉ 50-70 năm rất buồn cười. Chung cư là tài sản hay tiêu sản? Với mặt bằng giá như hiện tại, cho thuê có đủ bù đắp giá đầu tư không? Ai cũng biết là khả năng dùng lâu hơn nhưng nếu giới hạn ở luật định thì rất có vấn đề. Vậy thì ai còn dám đầu tư xây dựng, mua bán nữa? Khi đó chúng ta giải quyết vấn đề nhà ở như thế nào?
 

   Về tuổi thọ của chung cư, tôi cho rằng cũng tùy nhà, tùy nền móng. Nếu nói nhà ở thì rất vô chừng, nói về xuống cấp thì thậm chí tôi còn biết có căn nhà mới xây 5 năm đã nghiêng đổ, phải đập đi xây lại ngay giữa lòng TP HCM. Còn chung cư ngày nay thì khác, nói không ngoa thì chung cư chất lượng có thể tồn tại được cả hơn 100 năm. Vấn đề là ở chất lượng bảo trì, bảo dưỡng hàng năm thế nào?
 

   Nếu nói về chất lượng chung cư, theo tôi, cứ quy định bao nhiêu năm phải kiểm định lại, đánh giá rạch ròi, như vậy tốt hơn là đánh đồng tất cả. Còn thời hạn sở hữu chung cư, nếu chỉ để 50 năm thì quá ngắn và phi lý. Nếu nói chung cư không phải tài sản, chỉ là tiêu sản, thì nó sẽ làm thị trường nhà ở rúng động.
 

   Đô thị đang thiếu nguồn cung nhà ở, trong khi các đô thị vệ tinh tương lai như Hóc Môn, Củ Chi vẫn chưa thành hình, đường sá chật chội. Không phải người ta thích chung cư nên vào ở, mà đó là lựa chọn ổn định, lâu dài. Quyền thuê 50 năm giảm dần được định giá như thế nào sẽ ảnh hưởng cực lớn, đặc biệt là các đô thị. Mong các nhà làm luật sẽ nghiên cứu cho thật kỹ, xem các nước đang làm thế nào rồi căn cứ vào điều kiện trong nước để ban hành chính sách hợp lý.
 

Đỗ Hoàng Phương
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)

Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến