Tin tức

Nhiều nhà đầu tư vẫn bình chân giữa đại dịch

13/09/2021

Nhiều nhà đầu tư vẫn bình chân giữa đại dịch

 
Nhiều nhà đầu tư vẫn bình chân giữa đại dịch


Bên cạnh những nhà đầu tư vốn mỏng buộc phải cắt lỗ do không chịu được áp lực lãi vay ngân hàng thì thị trường cũng có không ít những nhà đầu tư vốn lớn vẫn găm hàng, bình thản giữa đại dịch. Họ có niềm tin khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ bật tăng trở lại.

   Cuối năm 2020, ông Tống Văn Chung đầu tư một lô đất lớn tại Hoài Đức. Khi thị trường lên cơn sốt vào thời điểm sau Tết, rất nhiều khách đã trả chênh lô đất này cao hơn 30% giá ông mua vào nhưng ông từ chối bán. Lô đất có vị trí đẹp, ông Chung nhận định khi Hoài Đức lên quận, hạ tầng quanh khu đất tiếp tục được hoàn thiện, giá đất sẽ còn tăng cao hơn. Dịch bệnh khiến công việc kinh doanh của ông bị ảnh hưởng nặng nề, rất nhiều môi giới, nhà đầu tư liên hệ với hi vọng ông sẽ bán với giá mềm nhưng nguồn tiền mặt dự trữ lớn nên ông vẫn bình thản và đều từ chối. “Sau giai đoạn khó khăn này, thị trường sẽ hồi phục và tăng trưởng. Đấy mới là giai đoạn tôi rao bán lô đất của mình”, ông Chung chia sẻ. Ông Chung cũng dự định khi thị trường khởi sắc sẽ phân lô đất thành nhiều mảnh nhỏ để lợi nhuận đạt được cao hơn.

   Anh Nguyễn Văn Sinh, một môi giới chuyên môi giới bất động sản Hà Nội và Quảng Ninh kể về một khách hàng đại gia của mình. Vị khách này kinh doanh lĩnh vực vật liệu xây dựng và đầu tư bất động sản như một kênh tích trữ tài sản. Khách của anh đang sở hữu trong tay một lượng lớn bất động sản và gặp bất động sản đẹp, giá tốt lại mua thêm vào. Hai năm dịch bệnh, bộ sưu tập sổ đỏ của khách ngày một dầy lên và lượng bán ra của khách rất ít dù gần như tất cả các sản phẩm nếu bán ra thì đều có lãi. “Vị khách có nguồn thu dồi dào và tích lũy lớn từ công việc kinh doanh hiện tại và chưa bao giờ vay ngân hàng để mua bất động sản. Khách cũng chỉ bán ra khi đat được lợi nhuận kì vọng”, anh Sinh cho biết.

   Cũng theo anh Sinh, 6 năm trước anh là người môi giới cho khách mua đất nền ở Hạ Long (Quảng Ninh), hơn 2 năm sau thời điểm mua, lô đất anh tư vấn cho khách đã tăng hơn 40% và rất nhiều người có nhu cầu mua lại nhưng khách của anh cương quyết không bán. Và đến năm thứ 6 sau thời điểm mua vào, khách mới chịu bán lô đất ở Hạ Long. Giá trị bất động sản lúc đó đã nhân 5 lần so với giá mua của 6 năm trước. Không ai khác, chính anh Sinh cũng là người môi giới bán lô đất đó sau 6 năm. “Khách vẫn đùa tôi, nếu tôi nghe lời tôi bán sau 2 năm mua thì lãi chỉ được có 40%, nhưng vì không nghe, 6 năm sau mới bán nên lãi gấp 5 lần”, anh Sinh kể. Hiện tại, vị khách trường vốn của anh Sinh vẫn đang găm hàng. Ông chia sẻ với anh sẽ đợi đến khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sôi động mới đẩy hàng ra. Nhưng nếu lợi nhuận không được như mong muốn khi thị trường sôi nổi, ông sẽ lại tiếp tục găm hàng và chờ đợi.

   Tương tự, khá nhiều nhà đầu tư sở hữu nhà mặt phố cũng không nặng nề khi người thuê trả mặt bằng do công việc kinh doanh khó khăn vì dịch bệnh. Ông Phạm Đình Hội, chủ ngôi nhà phố ở Ba Đình cho biết mặt bằng kinh doanh của ông đã để trống 2 tháng nay. Dù ông đã miễn giảm 2 tháng tiền nhà trong lần thanh toán 6 tháng 1 lần nhưng người thuê do kinh doanh thua lỗ nên vẫn trả mặt bằng. Khi căn nhà phố để trống, đã có người sẵn sàng muốn mua lại với giá thị trường chứ ko phải giá thời Covid-19 nhưng ông từ chối bán. “Tôi không muốn bán căn nhà phố này vì nó gắn với những tháng ngày lập nghiệp gian khổ nhất của tôi. Với tôi, căn nhà là những kỉ niệm. Từ lâu tiền thuê của căn nhà này tôi đều gửi ngân hàng, không dùng đến, tích được khoản lớn thì rút ra đi làm từ thiện hoặc cho con cháu nên dù để trống, căn nhà cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi”, ông Hội cho biết.

   Theo các môi giới, chân dung nhà đầu tư vốn lớn thường điềm tĩnh và bình tĩnh, nhất là khi thị trường bất động sản lao dốc hoặc trầm lắng. Họ có xu hướng mua nhiều hơn bán và hướng đến lợi nhuận cao. Nếu lợi nhuận không được như kì vọng, họ để “dành” đất và tiếp tục chờ đợi do không phải chịu áp lực của vay lãi ngân hàng hay xoay vòng vốn. Ngoài trường vốn, điểm chung của các nhà đầu tư này là luôn đầu tư với quan điểm bất động sản là cuôc chơi của dài hạn và kiên trì.

 

Duy Bách
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)
Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến