Tin tức

Thị trường bất động sản 2022: Lạc quan

14/12/2021

Thị trường bất động sản 2022: Lạc quan

 
Thị trường bất động sản 2022: Lạc quan


Nhiều thành viên thị trường bày tỏ sự lạc quan về khả năng phục hồi mạnh mẽ của thị trường địa ốc trong năm tới, sau năm 2021 đầy biến động.
 

   Dòng tiền đổ về vùng ven

   Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Ngọc Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư IMG cho biết, nhìn lại kết quả năm 2021, doanh nghiệp vẫn “khá ổn” trong bối cảnh khó khăn chung vì đại dịch. Hai dự án trọng điểm là Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông (Long An) và An Cựu City (Thừa Thiên Huế) vẫn hoạt động tốt, mang lại nguồn thu cho Công ty. Riêng với Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông, đã có khoảng 20 ha đất công nghiệp được cho thuê, đây là kết quả khả quan trong bối cảnh giãn cách xã hội hạn chế các nhà đầu tư đến tìm hiểu dự án.

   Theo ông Tùng, nếu các gói kích cầu kinh tế tiếp tục được đưa ra thì năm 2022 sẽ là năm bứt tốc mạnh mẽ của bất động sản khu công nghiệp, bởi khả năng dịch bệnh sẽ được khống chế, hoạt động giao thương, xúc tiến đầu tư trở lại bình thường.

   Ông Tùng cũng cho rằng, trước sự rung lắc mạnh của thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm 2021, dự báo có nhiều nhà đầu tư sẽ rút dần tiền khỏi chứng khoán để chuyển sang mua bất động sản trong năm 2022, trong đó đất nền là sản phẩm được yêu thích. Ngoài ra, trái phiếu doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu cũng sẽ là kênh đầu tư được hướng tới.

   Đánh giá về bước chuyển mình của thị trường địa ốc phía Nam, ông Tùng cho rằng, từ năm 2022, hạ tầng giao thông các tỉnh phía Nam sẽ tiếp tục được hoàn thiện, giúp thị trường địa ốc hồi phục mạnh mẽ, nhất là tại khu vực đông dân cư như Tây Nam Bộ. Cùng với đó, đầu tư công cũng đang được đẩy mạnh, chắp thêm “đôi cánh” để thị trường bất động sản bay cao, khi hàng trăm nghìn tỷ vốn đầu tư công sẽ tác động tích cực lên các mảng hoạt động như xây dựng, sản xuất và cung ứng nguyên vật liệu….

   “Năm 2022, đầu tư công sẽ giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng của Việt Nam, là động lực chính và có thể thay thế phần nào vốn FDI và giúp chúng ta ‘tự khỏe’ hơn. Đây cũng là thời điểm chúng ta dùng nội lực vươn lên, sau đó mới dùng ngoại lực để đẩy mạnh tiến trình phát triển. Kinh nghiệm của Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… sẽ là những bài học quý báu”, ông Tùng nhấn mạnh.

   Thị trường phía Nam sẽ bùng nổ

   Ở một góc nhìn khác, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Sen Vàng Group cho rằng, đẩy mạnh đầu tư công là điều chắc chắn phải làm để chuẩn bị cơ sở hạ tầng đón “đại bàng” ngoại, vì dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam lâu nay thường tập trung vào các khu vực đã phát triển, trong khi các khu vực mới chưa được biết đến nhiều, kể cả với thị trường địa ốc. Do đó, việc mở rộng đầu tư để giới thiệu tiềm năng của những vùng đất mới tới các nhà đầu tư quốc tế là rất quan trọng.

   “Chúng ta đang có nhiều cơ hội để bứt phá trong giai đoạn 2022-2030. Với lĩnh vực bất động sản, ngoài yếu tố vị trí, quy hoạch, mức độ thành công của một dự án còn phụ thuộc nhiều vào ‘tính địa phương’ (định hướng, quy hoạch sản phẩm theo thế mạnh của địa phương - PV)”, bà Ngọc nói và cho rằng, dòng tiền chảy vào bất động sản sẽ từ nhiều nguồn, cả từ vốn đầu tư trực tiếp lẫn gián tiếp.

   Thông tin về việc mở cao tốc nối TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản nơi tuyến đường đi qua, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến các dự án dọc cao tốc để tìm kiếm cơ hội. Điều này cho thấy sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào câu chuyện hạ tầng kết nối là rất lớn.Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư IMG

   “Phụ thuộc vào chính sách ưu đãi của mỗi địa phương, quy hoạch tổng thể của từng khu vực mà dòng vốn đầu tư có sự chọn lọc. Ngược lại, quan sát diễn biến dòng vốn đầu tư những năm qua, không khó để chúng ta nhận ra tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từ đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để có thể đón đầu đầu hiệu quả dòng vốn mới”, bà Ngọc nhấn mạnh.

   Theo đánh giá của bà Ngọc, trong 2-3 năm gần đây, khu vực phía Nam được cải thiện nhiều về hạ tầng giao thông, tiện ích, những phân khu chức năng. Cùng với đó, thị trường địa ốc phía Nam cũng phát triển, đi trước thị trường phía Bắc khá lâu nên nếu không mở rộng sẽ khó tạo nên động lực tăng trưởng mới.

   Lạc quan với 2022

   Đưa ra góc nhìn về diễn biến thị trường, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng, ngay cả trong giai đoạn giãn cách thì vẫn có hàng vạn giao dịch được thực hiện, cho thấy sức sống mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản, cũng là nền tảng để thị trường khởi sắc hơn trong năm 2022.

   Tuy nhiên, ông Quyết cũng cho rằng, thị trường sẽ không tăng đồng loạt, mà có sự thanh lọc, chỉ những dự án đầy đủ pháp lý và giàu tiềm năng tăng giá mới thu hút được dòng tiền. Những sản phẩm đất nền, đất nông - lâm nghiệp chuyển đổi, đất đón quy hoạch... sẽ dần trở về giá trị thực sau những cơn sốt giá, khi chính quyền địa phương cũng như cơ quan pháp luật rốt ráo hơn trong việc xử lý tình trạng đầu cơ, làm giá.

   “Có nhiều cơ sở vững chắc để nhìn nhận thị trường bất động sản sẽ bùng nổ trong năm 2022, từ quan sát khẩu vị của nhà đầu tư tới các diễn biến mới trên thị trường, cũng như đo lường các giải pháp chống dịch”, ông Quyết nói.

   Còn theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, dòng tiền vào bất động sản chưa bao giờ giảm, cho vay nhà ở vẫn tăng trưởng rất tốt, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới vẫn tăng, đặc biệt lượng tiền từ phát hành trái phiếu ra thị trường của doanh nghiệp địa ốc vẫn tốt và chỉ đứng sau khối ngân hàng..., cho thấy thị trường địa ốc năm 2022 vẫn sáng cửa tăng trưởng. Về sản phẩm, theo ông Lực, thị trường sẽ hướng tới các sản phẩm second home, nghỉ dưỡng xanh và đây là xu hướng dài hạn.

 
Thành Nguyễn - Việt Dương - Trọng Tín
(Sưu tầm: Công ty ĐÀ THÀNH ĐÔ - 357 Lê Quảng Chí - Hòa Xuân - Cẩm Lệ - Đà Nẵng)
Bài viết khác
Hướng tới ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực Bất động sản.
Trên thế giới, Blockchain được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa...
14/07/2022
Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh
 Giá bán dự án nhà phố, biệt thự quý II thiết lập mặt bằng mới, tăng 10-25% so với đầu năm.
14/07/2022
Những xu hướng chính trên thị trường bất động sản thương mại
Nhờ sự trở lại của các hoạt động kinh tế, nhiều xu hướng mới đang liên tục hình thành và mang đến tương lai hứa hẹn hơn cho bất động sản thương mại sau đại dịch.
11/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến