Tin tức

Đà Nẵng: Các hộ mua nhà tái định cư nợ nần chồng chất vì giá đất tăng

27/02/2019

Hàng ngàn hộ dân nợ tiền đất tái định cư đang như ngồi trên lửa vì lâm cảnh nợ chồng nợ sau khi UBND TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định tăng giá đất mới.

Người dân mua nhà tái định cư phải trả gấp 5 - 6 lần so với nợ gốc
Lỗi là do công tác tuyên truyền?
 
Một vấn đề nảy sinh là Quyết định 06 ban hành đúng vào ngày 31/1 (tức 26 tháng chạp âm lịch), và có hiệu lực kể từ ngày 11/2 (mùng 7 tháng giêng âm lịch), theo phản ánh của các hộ dân là có sự bỡ ngỡ, gây thiệt hại nặng nề.
 
Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp TP. Đà Nẵng, cho rằng xét về mặt pháp lý thì các văn bản của mà UBND TP ban hành đều đúng luật, duy chỉ có điều công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, người dân hiểu chưa sâu rộng, nhất là lại có hiệu lực ngay trong kỳ nghỉ tết. “Nếu tuyên truyền trước 1 - 2 tháng để người dân đi nộp thì đỡ thiệt hại cho dân hơn”, bà Hoa nhận xét.   
 
Nguyễn Tú

Quyết định 06/2019/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 06) của UBND TP. Đà Nẵng về sửa đổi, bổ sung quy định một số điều của quy định giá các loại đất năm 2019 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/2.

Như vậy giá đất ở áp dụng theo quy định này sẽ khiến hàng ngàn hộ dân nợ tiền đất tái định cư phải trả nợ gấp 5 - 6 lần so với nợ gốc.
 
Bà L.T.T.V (trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, trước đây hộ nhà bà nằm trong diện giải tỏa, năm 2007 gia đình được cấp 1 lô đất tại khu dân cư Đại Địa Bảo. Bà được cho nợ tiền mua đất trong 10 năm không lãi suất, trường hợp nợ quá hạn sẽ tính lãi theo ngân hàng.
 
Tuy nhiên, ngày 21/2 vừa qua, khi đến nộp số nợ còn lại thì bà V. được thông báo phải trả theo giá trị đất thực tế tại thời điểm áp dụng Quyết định 06. Nghĩa là số tiền bà phải trả tăng lên gấp 5 lần so với dự tính ban đầu.
 
Bà V. là trường hợp đã trả bớt nợ từ trước nên còn đỡ bối rối, nhiều người trả "chậm" thậm chí phải ôm số nợ bạc tỉ. Chẳng hạn trường hợp ông V.D (ngụ tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Trước đây, ông D. mua lô đất tái định cư, với số tiền phải nộp là 360 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu chiếu theo Quyết định 06 thì ông phải nộp số tiền là 1,7 tỉ đồng.
 
Tương tự, nhiều hộ dân khác còn nợ tiền đất tái định cư cũng phải trả số tiền hiện tại gấp 5 lần so với trước khi có quyết định.
 
Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND quận Sơn Trà, xác nhận Sơn Trà có số hộ dân nợ tiền đất quá hạn nhiều nhất trong các quận. Theo đó, địa phương này hiện có hơn 1.000 hồ sơ, sau khi Quyết định 06 đi vào thực tiễn, ngày nào cũng có người dân đến quận phản ánh.
 
“Quận cũng đã giải thích phải thực hiện theo quy định, chính sách mới của nhà nước. Thực tế, người dân còn nhiều khó khăn và cũng chưa trả được nợ. Hiện quận chờ ý kiến chỉ đạo của TP”, ông Hùng cho biết.
 
Số liệu báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng cho thấy, tính đến ngày 31/1, có tổng cộng 6.958 hộ dân nợ tiền đất tái định cư với số tiền hơn 866,5 tỉ đồng.
 
nợ tiền đất tái định cư
Các hộ dân nợ tiền đất tái định cư viết đơn cứu xét tại Ban Tiếp dân TP. Đà Nẵng. 
 
Chờ phương án tháo gỡ của TP
 
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP. Đà Nẵng, cho rằng việc ban hành giá đất mới của TP là đúng quy định và đúng thời điểm.
 
Theo quy định hiện hành, “khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên” thì phải điều chỉnh giá đất.
 
Giá đất trước đây tại TP. Đà Nẵng được thực hiện theo Quyết định 46/2016/QĐ-UBND (áp dụng kể từ ngày 1/1/2017). Sau 2 năm áp dụng quyết định này, giá giao dịch bất động sản phổ biến trên địa bàn TP có nhiều biến động; một số nơi thậm chí còn có biến động rất lớn.
 
Về trường hợp các hộ dân còn nợ tiền đất tái định cư phản ánh không đủ tiền nộp khi giá đất mới quá cao, ông Hùng giải thích rằng, quy định tại khoản 1 điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất có nêu rõ: "đối với hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền đất thì phải trả nợ dần, tối đa là 5 năm. Sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền đất, phải nộp tiền đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ (giá đất hiện hành)".
 
“Những người dân nợ tiền đất tái định cư đã có chính sách cho giãn nợ và nộp tiền trong 5 năm, thậm chí TP cho nợ đến 10 năm. Người dân biết thời hạn nào là hết hoặc còn hạn. Hiện TP có hơn 7.000 hộ dân nợ tiền đất tái định cư, có nhiều người vẫn còn hạn nộp chu kỳ 5 năm thì vẫn áp dụng giá đất cũ, trừ những hộ dân quá hạn phải nộp theo giá đất mới. Có những hộ đã quá hạn từ 5 - 7 năm thì phải chấp hành”, ông Hùng nói.
 
Về vấn đề này, PV Thanh Niên có trao đổi với ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Thơ cho biết: “Việc dân nợ tiền đất đã có nhiều văn bản báo cáo xin ý kiến Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được giải quyết. Còn việc ban hành giá đất thì phải làm theo quy định, áp dụng chung cho cả TP”. 
 
Đề nghị gia hạn áp dụng mức giá mới
 
Tháng 8/2017, ông Huỳnh Đức Thơ từng gửi Thủ tướng Chính phủ văn bản đề nghị gia hạn áp dụng mức giá mới cho người dân tái định cư về việc nợ tiền đất.
 
Cụ thể, ông Thơ kiến nghị các hộ dân thuộc diện giải tỏa trước ngày 1/3/2018 hiện còn nợ tiền sử dụng đất thì được trả nợ theo số nợ đã ghi. Kể từ sau ngày 1/3/2018, những hộ chưa nộp sẽ phải trả theo giá quy định tại thời điểm trả nợ.
 
Trong văn bản có nêu việc xác định số nợ tiền phải trả như sau: "Đối với các trường hợp đã ghi nợ tiền trước ngày 1/7/2007 thì số tiền phải trả bằng cách quy đổi số nợ đã ghi theo giá vàng thời điểm 1/7/2007 (1,26 triệu đồng/chỉ). Đối với các trường hợp ghi nợ từ ngày 1/7/2007 trở đi thì số tiền phải trả là số tiền đã ghi nợ."   
 
Hoàng Sơn - Nguyễn Tú
Công ty BĐS Đà Thành Đô st
Bài viết khác
Nhiều điểm mới trong Dự thảo dự án Luật Đất đai sửa đổi
Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Để bảo đảm việc xây dựng dự án Luật nêu trên theo đúng quy định của...
28/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến