Tin tức

Đất tái định cư Hòa Liên (Đà Nẵng) đột ngột lên "cơn sốt"

11/10/2018

Giá nền đất tái định cư ở Hòa Liên, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng bỗng dưng tăng bất thường trong thời gian ngắn, khiến giới đầu tư địa ốc và người dân ồ ạt đổ đi săn đất.

 

Mấy ngày nay, giới đầu tư không khỏi ngỡ ngàng khi đất khu vực xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang bỗng nhiên lên "cơn sốt" chỉ trong 1 buổi sáng. Ngay lập tức, rất nhiều người đã đổ về xã Hòa Liên (khu vực lân cận 2 nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc) để giao dịch đất nền, đất phân lô tái định cư (TĐC).

Được biết, từ ngày 5/10 giá đất trên địa bàn xã Hòa Liên bị đẩy lên cao ngất ngưởng. Đến ngày 8/10, tại các trục đường 5,5m và 7,5m, đất nền, đất phân lô bị đẩy lên 1,2 tỷ đến 1,6 tỷ/nền trong khi trước đó chỉ từ 700 đến 800 triệu đồng/nền.

Một nhân viên môi giới tên Sơn tiết lộ, thời gian qua có thông tin nhiều dự án hạ tầng sẽ được đầu tư ở khu vực này, đặc biệt là thông tin UBND TP. Đà Nẵng sẽ di dời 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc đi nơi khác... nên từ đầu tháng 10 tới nay, thị trường giao dịch chủ yếu là môi giới thực hiện mua đi bán lại để hưởng chênh lệch.

Theo môi giới này, đây là cách đầu tư mua để bán lại kiếm chênh chứ không phải từ nhu cầu chỗ ở. Giá trị của mảnh đất cao hay thấp thường phụ thuộc vào các vị trí và trục đường. Đơn cử, mảnh đất ở đường 5,5m sẽ có giá thấp hơn mảnh trên đường rộng 7,5m. Vào thời điểm chưa lên "cơn sốt", giá đất dao động khoảng 800 triệu đến 900 triệu đồng/nền. Nhưng nay có giá khoảng 1,2 tỷ đồng/nền đường 5,5m và 1,5 tỷ đồng/nền đường 7,5m.

"Lần đầu tiên tôi thấy tại Hòa Liên có "cơn sốt" đất cao đến như vậy. Nhưng đến một thời điểm nào đó nó sẽ đứng lại và rớt giá. Sở dĩ có chuyện "sốt" giá đất như hiện nay là bởi các nhà đầu tư đổ xô về mua và thổi giá đất lên cao", anh Sơn cho biết.

Sốt đất Hòa Liên
Giá nền đất tái định cư ở Hòa Liên, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng bỗng dưng tăng bất thường

Trước "cơn sốt" đất bất thường tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, các nhà môi giới chuyên nghiệp tại Đà Nẵng cho rằng, rất có thể đây còn là những chiêu trò câu khách thường thấy của các "cò" đất nhỏ lẻ. Một nhà đầu tư đất nền lâu năm tại Đà Nẵng cho hay, trước "cơn sốt" đất, một số sàn giao dịch nhỏ lẻ đã tung ra nhiều tờ rơi về dự án TĐC này, đồng thời rầm rộ tuyển quân để chuẩn bị "săn" khách hàng.

Theo vị này, hiện có nhiều thông tin rò rỉ cho thấy trước đó các cò đất ra thông báo ngầm với nhau về việc chuẩn bị dàn quân để tạo "cơn sốt" ảo, cho nhân viên môi giới đóng giả nhà đầu tư, ký kết hợp đồng giao dịch giả. Tiếp đó, làm giả hoạt động sang tay mảnh đất mới mua để hưởng lợi.

Vị này cũng cho biết, sau nhiều đợt thanh tra các dự án liên quan đến sử dụng đất, TP. Đà Nẵng hầu như không diễn ra "cơn sốt" đất nào trong gần một năm nay. Thậm chí, tại nhiều khu vực, ngay cả khu trung tâm giá đất cũng đang trên đà giảm mạnh nhất từ trước đến nay. Khu vực sầm uất của dự án Hòa Xuân trước đây có giá khoảng 2 tỷ đồng, hiện tại biến động còn khoảng 1,3 tỷ đồng. Hay tại làng đại học, giá đất cũng đang giảm từ 2-3 triệu/m2 so với mức định giá thời điểm nóng sốt. Đầu năm 2018, đất 70m2 tại Khu đô thị Nam Việt Á được định giá 2,9 tỷ đồng, nay đã giảm xuống còn 2,5 tỷ đồng.

Ông Phạm H. Lân, Phó tổng giám đốc một sàn giao dịch nhà đất ở Đà Nẵng cũng nhận định, việc sốt đất xảy ra ở Khu TĐC Hòa Liên 5 là do các "cò" đất đầu cơ nhằm làm tăng giá đất ở một số khu vực lân cận. Những "cò" đất này làm giá ở xã Hòa Liên trước khiến cho giá đất các khu vực của quận Liên Chiểu và các dự án của một công ty đầu tư bất động sản lớn gần đấy tăng lên.

Thực chất thông tin khách hàng trước mới mua vài giây, bán lại kiếm lời hàng chục triệu đồng cũng do các "cò" đất kháo nhau. Sau hai ngày cuối tuần thì đến nay, tình trạng buôn bán, đầu cơ đất cũng đã giảm.

Theo các chuyên gia BĐS, nguyên nhân chủ yếu của "cơn sốt" này do chính các nhà đầu tư đẩy giá và làm giá thông qua việc mua đi - bán lại, mua vào - chốt lãi, cứ hết F1 rồi sang F2 rồi F3...

Bên cạnh đó, đang có một số thành phần đầu cơ làm giả sốt đất, hỏi mua quanh, tạo tâm lý đám đông, người này hỏi người kia góp phần tạo thành làn sóng nóng sốt. Và khi lô đất tăng vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng chỉ qua một đêm hay trong vòng chưa đến 1 tháng, đương nhiên giới đầu cơ đã trúng mánh.

Liên quan đến tình trạng giá đất sốt thất thường tại Hòa Liên, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng Lê Văn Tuấn cho biết, chiều ngày 7/10, Sở đã kiểm tra tình hình sốt giá đất tại khu TĐC 5. Theo ông Tuấn, hiện không rõ nguyên nhân sốt đất do đâu nhưng qua khảo sát thực tế thì việc thông tin di dời 2 nhà máy thép đã ảnh hưởng đến người dân. Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cũng đã ra thông báo khuyến cáo đến người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua để tránh bị "sập bẫy" giới đầu cơ.

Ngày 8/10, Thanh tra TP. Đà Nẵng cho hay, trong quá trình thanh tra 2 nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc và việc chấp hành pháp luật về đất đai ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, đơn vị này phát hiện thêm 714 lô đất nằm ngoài quy hoạch bố trí TĐC cho người dân 2 thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2. Theo đó, đất TĐC bố trí cho người dân thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2 là 500 lô, nhưng kết quả thanh tra cho thấy, kể từ tháng 1 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, khu vực này có tổng cộng 1.214 lô đất (thừa 714 lô so với quy hoạch).

Công ty BĐS Đà Thành Đô

Bài viết khác
Nhiều điểm mới trong Dự thảo dự án Luật Đất đai sửa đổi
Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Để bảo đảm việc xây dựng dự án Luật nêu trên theo đúng quy định của...
28/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến