Tin tức

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam lên tiếng về vụ 1.000 người dân đòi sổ đỏ

22/03/2019

Vào sáng ngày 20/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã chủ trì buổi họp tiếp dân có nội dung liên quan đến việc 1.000 người dân đòi sổ đỏ tại 3 dự án ở thị xã Điện Bàn của Công ty Bách Đạt An và nhà phân phối Hoàng Nhất Nam.

Tại buổi họp, cơ quan thanh tra tỉnh đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ thanh tra toàn diện đối với các dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam của Công ty Bách Đạt An. Những dự án này gồm: dự án 7B mở rộng (tên thương mại là Sakura Central Park), Bách Đạt 1 (tên thương mại là Eco Future Park) và Hera Complex Riverside.

Đoàn thanh tra cần phải làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan đến vụ việc, trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An, chính quyền địa phương, của Ban quản lý đô thị mới, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường và đưa ra kết luận cuối cùng. Tỉnh sẽ căn cứ theo kết luận của thanh tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

tranh chấp nhà đất 
Hội trường tiếp dân tỉnh Quảng Nam đông kín người, chủ yếu là người mua đất
tại 3 dự án của Bách Đạt An

Cũng trong buổi họp, người dân đã vô cùng bức xúc trước việc Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đã không giữ đúng cam kết hợp đồng mua bán với khách hàng. Theo như cam kết, 2 đơn vị này sẽ ra sổ đỏ đất cho người mua trong tháng 1/2019. Song, việc Công ty Bách Đạt An cắt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam đã khiến khoảng 1.000 người dân mua đất không nhận được sổ đỏ, dù họ đã nộp tổng số tiền lên tới gần 700 tỷ đồng.

tranh chấp liên quan đến bất động sản 
Người dân có mặt tại hội trường tiếp dân liên tục bày tỏ bức xúc
vì nộp tiền mua đất mà không được giao sổ đỏ

Những phản ánh từ phía nhân dân đều được vị Phó Chủ tịch tỉnh ghi nhận và cho biết, việc giải quyết quyền lợi thỏa đáng cho người dân là nội dung rất được tỉnh quan tâm, vì vậy, tỉnh sẽ kiến nghị lên phía các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề đúng theo luật định.

Theo ông Lê Trí Thanh, các mối quan hệ hợp đồng giữa 2 đơn vị là Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam, cũng như quan hệ giữa Công ty Hoàng Nhất Nam với người mua đất cần phải được làm rõ.

ông Lê Trí Thanh 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh trong buổi họp tiếp dân

Chủ đầu tư 3 dự án là Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty Hoàng Nhất Nam để phân phối sản phẩm của các dự án này. Quan hệ giữa hai doanh nghiệp này được thực hiện theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản, hiện các cơ quan chức năng có liên quan đang tiến hành kiểm tra các nội dung của hợp đồng này. Kết quả ban đầu cho thấy, giữa hai bên ký kết hợp đồng có thực hiện đúng quy định hợp đồng, nhưng cũng có những nội dung chưa thực hiện đúng hoặc chưa phù hợp.

tranh chấp bất động sản 
Các dự án của Công ty Bách Đạt An sẽ được thanh tra toàn diện

Ông Thanh cho biết thêm, trong số 1.000 khách mua hàng tại 3 dự án của Bách Đạt An, bên cạnh những người có nhu cầu về đất ở thực thì cũng có những người không thực sự bức xúc về nhu cầu chỗ ở, đất ở, có người mua để đầu tư. Chính việc mua đi bán lại này đã ít nhiều làm tác động đến sự bất bình thường của mặt bằng giá đất tại tỉnh trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, người mua đất lại quá tin vào các nội dung quảng cáo từ đơn vị phân phối mà không tìm hiểu rõ về tính pháp lý của dự án tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vị Phó Chủ tịch nói: “Phải xác định rõ trách nhiệm các bên. Công ty Hoàng Nhất Nam ký phiếu với người dân đúng quy định hay chưa, vi phạm như thế nào. Cũng có trách nhiệm của Công ty Hoàng Nhất Nam trong việc ký kết này”.

Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu đơn vị chủ đầu tư cần thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo nội dung quy hoạch sẽ được  tỉnh sẽ phê duyệt trong tháng 4/2019. Trường hợp, Bách Đạt An không hoàn thành nghĩa vụ của mình khi hết thời hạn, tỉnh sẽ thu hồi các dự án của đơn vị này để đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư khác có năng lực hơn.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cho Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện đối với các dự án của Công ty Bách Đạt, giao cơ quan công an kiểm tra các dấu hiệu vi phạm của công ty cũng như các đơn vị có liên quan đến dự án.

Hồ sơ của Công ty Bách Đạt An kiện về hợp đồng đối với Công ty Hoàng Nhất Nam hiện đã được tòa án quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) thụ lý. Nếu tòa án quận Hải Châu muốn mời các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đến làm việc với tư cách là bên có liên quan thì tỉnh sẽ tham dự để góp phần làm giải quyết vấn đề.

Đại diện tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, tỉnh sẽ tổ chức buổi làm việc giưa đại diện các bên, gồm Công ty Bách Đạt An - Công ty Hoàng Nhất Nam - đại diện người dân để các bên thảo luận, đưa ra phương án xử lý tốt nhất, phù hợp với luật định.

Ông Thanh nói: “Trách nhiệm của các bên phải rõ ràng. Trong trường hợp qua thanh tra các dự án của Công ty Bách Đạt nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ sang cho cơ quan công an bổ sung hồ sơ tiếp tục điều tra các hành vi vi phạm pháp luật. Trong quá trình thụ lý hồ sơ để giải quyết của cơ quan công an tỉnh phối hợp với công an TP. Đà Nẵng nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì sẽ xử lý theo quy định”.

Công ty BĐS Đà Thành Đô St

Bài viết khác
Nhiều điểm mới trong Dự thảo dự án Luật Đất đai sửa đổi
Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Để bảo đảm việc xây dựng dự án Luật nêu trên theo đúng quy định của...
28/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến