Tin tức

Nhà đầu tư khốn đốn vì không kịp hoàn thiện thủ tục pháp lý

03/10/2018

Nhiều nhà đầu tư BĐS đang gặp khó khăn trong việc bán lại nhà đất, đánh mất cơ hội ra hàng với giá tốt vì vướng mắc vấn đề hoàn tất thủ tục pháp lý.

Nhà đầu tư gặp khó

Cuối năm 2016, ông Nguyễn Quý Bình có mua của người bạn một mảnh đất gần 1.500m2 đường Nguyễn Văn Quá. Lô đất có pháp lý rõ ràng và được phép xin chuyển mục đích lên thổ cư, tách thửa (các lô bên cạnh đều đã được chuyển mục đích sử dụng từ 2015). Do chắc chắn pháp lý nên đầu 2017 ông Bình đã ký giấy tay sang nhượng trước cho nhiều người khác, thu hết 90% tiền mua đất và an tâm chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, khi giá đất tăng cao, chủ cũ của lô đất cho biết vẫn chưa thể làm xong thủ tục tách thửa dù đã chuyển được mục đích sử dụng sang thổ cư và chuyển nhượng lô đất sang tên ông Bình.

Được biết, nguyên nhân là do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (TM&MT) đang quá tải lượng hồ sợ đình trệ nên dù lô đất đã có thủ tục đầy đủ, ông Bình vẫn phải chờ đến lượt được giải quyết. Trong khi thủ tục bị ách lại, khách đã mua đất của ông Bình liên tục hối thúc giấy tờ để xây dựng, người khác thì muốn sang nhượng, cũng có người đòi lấy lại tiền và bắt ông bồi hoàn giá đất bằng với giá thị trường hiện tại. “Giá đất hiện đã tăng thêm gần 20-30%, nếu bồi hoàn lại với giá này tôi sẽ mất oan một khoản tiền. Nhiều người còn có ý định kiện tôi ra tòa vì đã qua thời điểm cam kết mà giấy tờ chưa có”, ông Bình chia sẻ.

pháp lý nhà đất
Ách tắc thủ tục pháp lý khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó hoặc chịu thiệt
khi chuyển nhượng nhà đất.

Cùng hoàn cảnh trên, bà Nguyễn Thị Thu, sinh sống tại Xuân Thới Thượng, Hóc Môn cho biết chỉ vì đình trệ thủ tục mà bà mất cơ hội bán lại lô đất của mình với giá tốt. Được biết, bà có mua lại từ ông Sính (Phú Nhuận) 2 lô đất 400m2 trên một mảnh đất 1.200m2 mà ông này mua chung với vài người quen tại Hóc Môn. Năm 2014 đất đã hoàn tất lên thổ cư tách thửa xong nhưng chưa sang tên mà do ông Sính đứng tên hết các lô. Nghĩ mọi việc đã xong xuôi, bà Thu chuyển toàn bộ tiền cho ông Sính với giá 4 triệu/m2 và chuẩn bị cất nhà trong khi đợi thủ tục sang tên.

Tuy nhiên, do có người mua chung kiện cáo về vấn đề diện tích tách thửa sai, lô đất phải gộp sổ lại để làm bản vẽ mới và đến bây giờ, thủ tục vẫn chưa được giải quyết vì Phòng TN&MT chưa duyệt bản vẽ tách thửa. “Đầu năm nay do cần tiền, tôi buộc phải bán lại đất với giá chỉ 6 triệu/m2 dù đất thổ cư tại khu này đã lên đến 10 triệu/m2. Do đất của mình vẫn chưa tách thửa được và chấp nhận đứng tên chung nên người ta ép giá và mình thì cần tiền nên đành chịu”, bà Thu nói.

Tp.HCM còn hàng ngàn hồ sơ tồn đọng chờ giải quyết

làm hồ sơ tách thửa đất
 

Nhiều nhà đầu tư cho biết, họ gặp khó khăn và mất nhiều cơ hội bán lại đất với giá tốt chỉ vì vấn đề thủ tục pháp lý, tách thửa và xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp khó khăn. Theo một nhà đầu tư tại quận 12, mục đích ban đầu khi ông mua khu đất rộng chủ yếu là để tách thửa bán lại kiếm lời. Nhưng giờ ngược xuôi gần 2 năm trời, hồ sơ tách thửa huyện mãi chưa giải quyết xong dù theo luật, đất đủ điều kiện tách thửa. Cuối cùng, nhà đầu tư này chấp nhận bán cả lô đất diện tích lớn với giá thấp hơn thị trường để thu hồi vốn thay vì tiếp tục cầm cự chờ thủ tục. “Đất diện tích lớn khó kiếm người mua vì bán nguyên lô chi phí cao. Nếu tách được thửa chắc chắn bán dễ và được giá hơn”, nhà đầu tư này cho biết. 

Theo số liệu báo cáo của UBND Tp.HCM hiện chỉ riêng huyện Bình Chánh, Hóc Môn đã tồn hơn 1.000 hồ sơ tách thửa vì có liên quan đến đất quy hoạch dân cư xây mới và đất quy hoạch hỗn hợp. Các quận, huyện cũng không thống nhất trong công tác quản lý, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận và tách thửa cho dân. Nhiều hộ dân tại huyện Hóc Môn phản ánh, hơn một năm qua UBND huyện Hóc Môn đã ngưng cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất và ngưng giải quyết nhu cầu tách thửa trên địa bàn đối với hơn 1.000 hồ sơ. Động thái này khiến hàng ngàn người dân có nhu cầu cấp GCN không nộp được hồ sơ hoặc hồ sơ bị ứ đọng ở UBND huyện Hóc Môn.

Gần đây, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo giao 24 quận, huyện cần hoàn thành việc thực hiện đăng ký, cấp GCN lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư. Cụ thể, phải hoàn thành việc cấp GCN đối với các trường hợp đủ điều kiện. Đối với các quận, huyện có số lượng hồ sơ nhiều thì chủ động xây dựng phương án tuyên truyền, tổ chức cho người sử dụng nhà, đất kê khai đăng ký, cấp GCN tại UBND xã, phường, thị trấn mà không chờ người dân đến làm thủ tục theo nhu cầu. Sở TN&MT cần thành lập đoàn công tác hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn; theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch cấp GCN với số liệu, chỉ tiêu cụ thể cho từng quận, huyện.

Công ty BĐS Đà Thành Đô.

Bài viết khác
Nhiều điểm mới trong Dự thảo dự án Luật Đất đai sửa đổi
Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Để bảo đảm việc xây dựng dự án Luật nêu trên theo đúng quy định của...
28/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến