Tin tức

"Soi" quỹ đất "khủng" của các ông lớn bất động sản

19/04/2019

Trong khi Vinhomes, Nam Long có kế hoạch phát triển các khu đô thị tại miền Bắc, miền Nam thì Novaland lại chọn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, TTC Land tập trung vốn cho bất động sản công nghiệp. Riêng Đất Xanh vẫn tiếp tục đầu tư các dự án nhà ở trung, cao cấp.

5 doanh nghiệp đang có nhiều quỹ đất nhất

Mùa họp đại hội cổ đông, khi gặp lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, như thường lệ hầu hết các cổ đông đều quan tâm nhiều nhất đến việc sở hữu và tìm kiếm quỹ đất. Bởi với lĩnh vực bất động sản, không có quỹ đất cũng giống như "đại bàng không cánh".

Theo khảo sát nhanh tại 12 doanh nghiệp niêm yết sàn chứng khoán, các công ty đều có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về quỹ đất, dù ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, 5 doanh nghiệp đang sở hữu quỹ đất lớn nhất hiện nay là Vinhomes, TTC Land, Novaland, Nam Long và Đất Xanh.

quỹ đất của doanh nghiệp bất động sản
Đơn vị: ha

Theo số liệu cập nhật vào tháng 6/2018 từ báo cáo của Chứng khoán Bản Việt, Vinhomes hiện là doanh nghiệp sở hữu quỹ đất lớn hàng đầu trong ngành với 16.400 ha. 

Tiếp theo là hai doanh nghiệp có quỹ đất cùng vượt 1.000 ha là TTC Land và Novaland. Đáng chú ý, nếu Novaland có 2 dự án nghỉ dưỡng lớn 1.100 ha ở Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu thì quỹ đất của TTC Land ở phân khúc bất động sản công nghiệp lại chiếm quá nửa (55%).

Vị trí thứ 4 là Nam Long với 681 ha đất xây dựng nhà ở. Nếu chỉ xét riêng quỹ đất phát triển bất động sản nhà ở thì quỹ đất của Nam Long xếp vị trí thứ hai, chỉ sau Vinhomes. Ngoài ra còn một số công ty xây dựng nhà ở khác cũng đang sở hữu quỹ đất khá lớn như Khang Điền, Phát Đạt, LDG...

Doanh nghiệp đang sử dụng quỹ đất ra sao?

Mục tiêu của hai ông lớn Vinhomes và Nam Long khi sử dụng quỹ đất "khủng" hàng nghìn ha là xây dựng các khu đô thị diện tích hàng trăm ha.

Với Vinhomes, điểm nhấn trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp này là chuỗi dự án VinCity ở cả Hà Nội và TP.HCM, gồm các đại đô thị như VinCity Ocean Park Gia Lâm (420 ha), VinCity Sportia (280 ha), VinCity Sài Đồng (300 ha), VinCity Grand Park (360 ha)...

Quỹ đất của Nam Long chủ yếu tập trung tại phía Nam, gồm các dự án khá lớn như South Gate (Long An - 165 ha), Water Front City (Đồng Nai - 170 ha), giai đoạn 1 Waterpoint (Long An - 165 ha). Bên cạnh đó, Nam Long cũng bắt đầu tiến quân ra phía Bắc với Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng (21 ha) và mới đây là thương vụ M&A khu đô thị Nam Long - Đại Phước (45 ha).

Với TTC Land thì 58% quỹ đất hiện có của doanh nghiệp tập trung tại tỉnh Tây Ninh, ở Phú Quốc là 16%, còn TP.HCM chỉ khoảng 12%. Trong đó, khoảng 55% quỹ đất này sẽ được doanh nghiệp đầu tư cho bất động sản khu công nghiệp, bất động sản dân dụng chỉ chiếm 24%, còn lại là các phân khúc khác. Theo dự kiến, bất động sản dân dụng sẽ đóng góp 92% doanh thu của TTC Land.

cơ cấu quỹ đất

Mục tiêu trong giai đoạn mới của Novaland là đầu tư mạnh mẽ vào bất động sản nghỉ dưỡng với 3 thương hiệu: NovaWorld, NovaHills và NovaBearch. Thời gian qua, tập đoàn này cũng mới giới thiệu hai dự án nghỉ dưỡng quy mô 1.100 ha gồm NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) và NovaWorld Bình Châu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Cũng trong năm nay, Novaland dự tính sẽ giới thiệu thêm dự án khu đô thị sinh thái.

Có một chút khác biệt với các ông lớn trên, Đất Xanh có quỹ đất trải dài khắp cả nước, từ Hà Nội vào tới Cần Thơ. Không chỉ triển khai các dự án nhà ở, theo thông tin từ ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, trong năm 2019, Đất Xanh sẽ có vài nghìn ha đất công nghiệp.

Công ty BĐS Đà Thành Đô St

Bài viết khác
Nhiều điểm mới trong Dự thảo dự án Luật Đất đai sửa đổi
Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Để bảo đảm việc xây dựng dự án Luật nêu trên theo đúng quy định của...
28/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG QUÝ III/2022
[𝗧𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗕𝗔́𝗢 𝗧𝗨𝗬𝗘̂̉𝗡 𝗗𝗨̣𝗡𝗚 𝗤𝗨𝗬́ 𝗜𝗜𝗜/𝟮𝟬𝟮𝟮] 𝗖𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝘆 𝗧𝗡𝗛𝗛 𝗫𝗮̂𝘆 𝗱𝘂̛̣𝗻𝗴 𝗧𝗵𝘂̛𝗼̛𝗻𝗴 𝗺𝗮̣𝗶 𝘃𝗮̀ 𝗗𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ đ𝗶̣𝗮 𝗼̂́𝗰 Đ𝗮̀ 𝗧𝗵𝗮̀𝗻𝗵 Đ𝗼̂ 𝑺𝒂̀𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝑩𝒂̂́𝒕 đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒔𝒂̉𝒏 Đ𝒂̀ 𝑻𝒉𝒂̀𝒏𝒉 Đ𝒐̂
14/07/2022
Hỗ trợ trực tuyến